ECMO Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận “Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam”

Thứ Hai, 19/10/2020, 12:06
Ngày 19/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vui mừng cho biết, việc ứng dụng chạy máy ECMO cứu sống nhiều bệnh nhi nặng đã được  ghi nhận và đạt “Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam”. 


Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam nhằm tôn vinh những giá trị cống hiến của những y – bác sĩ công tác tại tất cả các lĩnh vực y tế trên cả nước. Chương trình được phối hợp giữa Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh (VOH) cùng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức.

 Những Thành tựu Y khoa bao gồm các công trình nghiên cứu, các trường hợp lâm sàng điều trị, các ứng dụng khoa học công nghệ, phát minh, sáng kiến y học…thuộc về một cá nhân hay tập thể y – bác sĩ đều được đề cử và tự đề cử tham gia Giải thưởng. 

“Những thành tựu Y khoa Việt Nam” khẳng định giá trị trong nhiều lĩnh vực thuộc chuyên ngành Y khoa được Hội đồng chuyên môn thẩm định và đề cử. Một tiêu chí quan trọng được nhìn nhận từ công chúng là giá trị lan toả vì sức khoẻ cộng đồng, mang tính nhân văn sâu sắc, sáng tạo khoa học mang tính điển hình, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành Y khoa Việt Nam. 

Một trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh sau cuộc đại phẫu mổ tim sức khoẻ nguy kịch nhưng đã được cứu sống nhờ ứng dụng thành công hệ thống chạy máy ECMO tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn nhận xét: “Giải thưởng này chính là sự công nhận của người dân đối với những cống hiến của đội ngũ thầy thuốc, dù nổi bật hay rất thầm lặng, những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh, là động lực để họ tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc người bệnh”.

Tham gia đợt bình chọn giải thưởng lần này, Hội đồng chuyên môn gồm 13 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong các lĩnh vực y tế. Ứng dụng ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em đến từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 được đề cử thành tựu y khoa về sự cứu sống ngoạn mục nhiều trường hợp bệnh nhi. Trong đó, nhiều ca tưởng chừng như vô phương cứu chữa. 

Áp dụng kỹ thuật này cho bệnh nhi mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy thuốc áo trắng Bệnh viện Nhi Đồng 1.

H.Nga
.
.
.