Chuyên gia khuyến cáo: Phải hiểu cho đúng khái niệm “thuận tự nhiên”

Thứ Năm, 15/03/2018, 20:40
Bộ Y tế khuyến cáo việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là rất nguy hiểm, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé. 


Sau khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một bà mẹ ở Hưng Yên tự sinh con tại nhà mà không có nhân viên y tế hỗ trợ, thậm chí bé sơ sinh không cần cắt rốn, không được tiêm phòng, Bộ Y tế đã khuyến cáo việc này dễ xảy ra nhiều nguy cơ, thậm chí tử vong mẹ và con…

Tuy nhiên, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng và các chuyên gia, nhiều bà mẹ vẫn tiếp tục “học hỏi” kinh nghiệm sinh con tại nhà trong một fanpage đông tới chục ngàn người tham gia với quan điểm “thuận tự nhiên” phi khoa học, khiến các chuyên gia sản phụ khoa rất lo lắng. Trước đó mấy hôm, đã có một trường hợp sinh tại nhà ở Lào Cai phải cấp cứu vì đẻ khó và bà mẹ chồng đã dùng dao rạch tầng sinh môn sản phụ để đỡ đẻ, gây bị thương vào đầu cho thai nhi.

Là một chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, chiều 15-3, PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về trào lưu “thuận tự nhiên” nhưng thực ra là phản khoa học trên.

Theo đó, quá trình sinh nở của người phụ nữ thường dễ gặp các tai biến sản khoa: sản giật, vỡ tử cung… 

Hầu hết các ca đẻ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương là thuận tự nhiên theo đúng nghĩa

Nhờ tiến bộ y khoa, hiện nay, các sản phụ mắc bệnh lý như tim, thalassemia, các bệnh viêm gan… hoàn toàn có thể sinh 2-3 con khỏe mạnh. Những trường hợp đẻ rơi đều được Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp nhận, xử trí theo phác đồ giống như một đứa trẻ bị nhiễm khuẩn-tức là điều trị bằng kháng sinh chống uốn ván, kiểm tra mẹ xem có sang chấn sinh dục không, siêu âm xem còn sót rau không để can thiệp kịp thời.

“Hiện nay sản khoa luôn để các bà mẹ chuyển dạ tự nhiên, không kích chuyển dạ. Chúng tôi tôn trọng tự nhiên như sinh thường, cho da kề da, cho bú sớm. Nhưng trong và sau cuộc đẻ thường, cũng rất cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế để cắt tầng sinh môn, khâu tầng sinh môn cho bà mẹ không bị sa sinh dục, giảm tỷ lệ viêm nhiễm, chảy máu gây băng huyết hay nhiễm trùng rốn trẻ. Nếu cuộc đẻ khó như bà mẹ khung chậu hẹp, vỡ xương chậu, ngôi bất thường, thai to… thì mới phải chủ động can thiệp, hỗ trợ cháu bé ra đời an toàn và được chăm sóc y tế ngay sau khi ra đời” – PGS. Quyết khẳng định.

Thế giới và Việt Nam cũng luôn khuyến cáo, các bà mẹ nên khám sức khỏe tiền hôn nhân. Khi có bầu, các bà mẹ cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi suốt thai kỳ để có những tư vấn trước cuộc sinh nở nên sinh thường hay sinh mổ. Khi sản phụ nhập viện, quá trình sinh hoàn toàn diễn ra tự nhiên nhưng nếu có bất thường xảy ra, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết.                                           

Trao đổi với báo giới ngày 15-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết việc sinh đẻ nên tôn trọng quy luật tự nhiên, nhưng phải có sự hướng dẫn của các bác sĩ. Chỉ khi việc sinh đẻ tự nhiên không được thì mới can thiệp của chuyên môn phù hợp, kịp thời, để giảm thiểu tỉ lệ tử vong của mẹ và con. 

“Phải hiểu sao cho đúng khái niệm “thuận tự nhiên”? Đừng nghe rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ con các tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm. Không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến cáo bà mẹ sinh con mà không có sự giúp đỡ từ y tế. Dù sinh tự nhiên (sinh thường) thì vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ. Tôi khuyên người dân đừng nghe những thông tin không đúng ở trên mạng. Khi nghe phải xem xét thông tin đó có xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy không để không ảnh hưởng đến sức khỏe.” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Y tế khuyến cáo việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là rất nguy hiểm, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé. Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định: sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ. 

Bộ Y tế khuyến cáo sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé. Đặc biệt, người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân, chỉ sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.


Thanh Hằng
.
.
.