Đột ngột bị khàn giọng kéo dài và cảnh báo từ bác sĩ Chuyên khoa

Thứ Ba, 21/02/2017, 20:05

Bỗng dưng khàn giọng kéo dài, có khi cả 2-3 tuần uống thuốc không thấy đỡ. Nhiều người bỏ qua vì cho rằng chỉ bị cảm xoàng, uống thuốc là tự hết. Tuy nhiên, đó lại là triệu chứng đầu tiên điển hình của bệnh Ung thư thanh quản...

"Phẫu thuật ung thư thanh quản qua đường họng miệng bằng laser" cũng là kĩ thuật mới vừa được áp dụng thành công tại BV TMH TP Hồ Chí Minh. TS.TS Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc BV cho biết vào ngày 21-2.

Những bệnh nhân vừa  được áp dụng kĩ thuật phẫu thuật trên trong buổi tái khám vào trưa ngày 21-2 ở BV Tai Mũi Họng.

Cũng theo TS BS Thuỷ, đây là một kĩ thuật điều trị ít xâm lấn, nhẹ nhàng và an toàn hơn nhiều so với kĩ thuật phẫu thuật mổ hở trước đây. Để kĩ thuật này được đi vào thực tế tại BV TMH, trước đó, một đội ngũ các y bác sĩ đã được cử sang Mỹ học tập, tiếp thu kĩ thuật này cũng như phía BV đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc. 

Bệnh lý ung thư thanh quản là đứng thứ 2 trong ung thư TMH. Thường gặp ở nam hơn nữ, thường phát hiện ở người hút thuốc lá. Nếu bệnh nhân có tiền sử uống rượu sẽ làm triệu chứng mắc bệnh rõ hơn. Bệnh ung thư thanh quản nếu phát hiện sớm, phẫu thuật kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hồi phục sức khoẻ. 

Điều các bác sĩ muốn cảnh báo, đó là triệu chứng điển hình của bệnh là khàn tiếng vẫn chưa được quan tâm hoặc bỏ qua. Nhiều người chủ quan cho rằng khàn tiếng là do viêm họng nên không để ý. Tự mua thuốc điều trị, tới một ngày khi bỗng dưng thấy khó thở mới tới BV TMH, qua nội soi thanh quản, phát hiện có khối u.

Như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn B (57 tuổi), ngụ tại TP Hồ Chí Minh, khi được đưa tới BV TMH cho thấy có khối u nằm trong thanh quản đang gây chảy máu dù lúc đầu bệnh nhân chỉ có triệu chứng khàn tiếng, khó thở, mệt mỏi. 

Hay bệnh nhân khác tên: Hồ Ngọc B (52 tuổi), ngụ tại TP Hồ Chí Minh, có khối u thanh quản đã khá lớn, gây nhiều biến chứng. Bệnh nhân cho biết trước đó chỉ thấy khàn tiếng, mất giọng, mất ngủ, nên cứ nghĩ là bị cảm sơ sơ, vài bữa sẽ hết. Tuy nhiên hiện tượng ngày càng nặng... Các bệnh nhân này khi kiểm tra chưa phát hiện có triệu chứng di căn. Sau phẫu thuật nội soi, ngày 21-2, kết quả tái khám, sức khoẻ các bệnh nhân đều rất tốt.

TS BS Trần Phan Chung Thuỷ cho biết, chi phí cho kĩ thuật này hiện nay khoảng gần 10 triệu. Nằm viện khoảng 1 tuần. Kĩ thuật hiện được BHYT thanh toán đồng thời, bệnh nhân mất rất ít máu. Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn giữ được hoàn toàn hay một phần chức năng của giọng nói. Trong khi ở mổ hở, bệnh nhân thường nằm viện từ 2 tới 3 tuần. Chi phí trên 20 triệu. Lại phải mở nội khí quản. Sau phẫu thuật có một tỉ lệ nhỏ nhất định có biến chứng. Có bệnh nhân không còn khả năng giữ giọng nói.

Hiện, BV đã thực hiện được trên 30 ca phẫu thuật nội soi ung thư thanh quản bằng laser. Rút ngắn rất nhiều thời gian điều trị nội trú và giảm đáng kể tỉ lệ biến chứng, tái phát bệnh. 

Theo khuyến cáo, tất cả các trường hợp bệnh nhân đột ngột có triệu chứng khàn tiếng, sau đó ngày càng tăng lên, uống thuốc không đỡ, kèm triệu chứng khó thở hay xuất hiện có hạch cổ, thì cần phải đi khám ngay, cần được kiểm tra bằng nội soi thanh quản tại BV Chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm bệnh.

H.Nga
.
.
.