Bé gái mang khối bướu "mai rùa" chuẩn bị được xuất viện

Thứ Sáu, 07/10/2016, 14:36

Sáng ngày 7-10, bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó giám đốc Bệnh viện -BV Nhi đồng 1- TP Hồ Chí Minh) vui mừng cho biết, bé gái “mai rùa” Trần Thị Ngọc Thắm đã hồi phục sức khỏe và sẽ được xuất viện vào buổi chiều cùng ngày.

Bác sĩ Hiếu cho biết sau khi trải qua ca phẫu thuật bóc tách khối u “mai rùa” và được điều trị thì hiện tại sức khỏe của bé Thắm đã bình phục. Theo đó, vết thương hiện đã lành, khô và ổn định. 

Bác sĩ cho biết: “Bé sẽ được về nhà và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế địa phương. Vấn đề chăm sóc vết thương hiện tại thì cơ sở y tế địa phương sẽ đảm bảo tốt và không có gì quá lo ngại. Tuy nhiên, bé là “sản phẩm” của BV Nhi đồng 1 nên dĩ nhiên BV vẫn luôn theo dõi kĩ lưỡng. Cháu vẫn sẽ lên tái khám định kì tại BV Nhi đồng 1 cho đến lúc hoàn toàn ổn định.”.

Được biết, kể từ ngày được phẫu thuật bóc tách khối mai rùa khủng trên lưng( 29-6), bé Ngọc Thắm được săn sóc, điều trị đặc biệt tại BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh. 

"Mai rùa" trên lưng Ngọc Thắm khi chưa được phẫu thuật.

Chị Thạch Thị Đa Ni (mẹ của bé) cho biết, trong 10 ngày đầu sau ca phẫu thuật, do vừa phải chịu đựng cả việc phẫu thuật ghép da nên bé Thắm phải nằm sấp trên giường, mọi việc đều do các điều dưỡng BV tận tình chăm sóc. Sau 2 tuần cháu đỡ đau hẳn và nằm nghiêng được. 

Thời điểm hiện tại, bé Thắm đã ăn được 3 chén cơm/ngày, uống được sữa và tích cực uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong những ngày nằm viện, dù đau bệnh nhưng bé Thắm luôn miệng nói mong được gặp lại bạn bè và thầy cô, bé thích thú khi ngày tới trường sau này sẽ hoàn toàn trong diện mạo mới mẻ, không còn mặc cảm tự ti và buồn khổ vì phải mang khối bướu xấu xí trên lưng nữa.

Bác sĩ, bệnh nhi và gia đình đều rất vui, phấn khởi trong ngày xuất viện.

Chị Đa Ni rất xúc động luôn miệng nói lời cảm ơn với các bác sĩ, cảm ơn BV và các Mạnh Thường Quân. Chị cứ nhắc đi nhắc lại: “Không có bác Hiếu với mấy cô bác ở BV và nhiều người tốt giúp đỡ thì mẹ con em không biết ra sao!.Em chỉ biết nói lời biết ơn vô cùng!". Đồng thời, bày tỏ, ngay sau khi được ra viện, chị sẽ về địa phương liên hệ tới nhà trường ngay để chuẩn bị cho cháu Thắm tiếp tục đi học lại lớp 3.

Chia sẻ với báo giới, BS Hiếu cho rằng, điều mà đội ngũ y bác sĩ BV Nhi đồng 1 mừng vui nhất là từ nay bé Thắm đã “đoạn tuyệt” được với khối u quái dị gây ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý. Sự thành công của ca phẫu thuật là đã mở ra một cuộc sống bình thường cho bé như bao trẻ em đồng trang lứa khác.          

Như báo CAND đã phản ánh trước đó, bé Ngọc Thắm (10 tuổi, người Dân tộc Khơ Me, ngụ ấp Trà Ôn, xã Duyên Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) được coi là trường hợp thứ 2 của Thế giới mắc bệnh hiếm gặp "bướu hắc tố bẩm sinh". Khối bướu kì dị nằm trên lưng bé Thắm có đường kính tới 22 cm. Ngày 29-6, bé đã được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp- BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh phẫu thuật bóc tách khối bướu, phẫu thuật ghép da tự thân lấy từ vùng đùi. Riêng những nốt ruồi vệ tinh (bướu nhỏ) xung quanh đã được dùng kĩ thuật dao điện để đốt. 


Huyền Nga
.
.
.