Điều trị bệnh từ xa - giải pháp chống dịch hiệu quả, đỡ tốn kém

Thứ Hai, 20/04/2020, 07:52
Khám tư vấn online, đến tận nhà khám bệnh cho người già, giúp cứu chữa nhiều người bệnh nguy kịch ngay từ tuyến dưới, tránh lây lan dịch bệnh.


Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Bộ Y tế xác định, mỗi bệnh viện luôn có nguy cơ cao trở thành “ổ dịch”, cần hạn chế bệnh nhân đến bệnh viện đông đúc, nhưng vẫn phải đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là đối với người cao tuổi. 

Khám tư vấn online, đến tận nhà khám bệnh cho người già, chẩn đoán hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện Trung ương tới các bệnh viện vệ tinh đã giúp cứu chữa nhiều người bệnh nguy kịch ngay từ tuyến dưới, đỡ tốn kém, tránh lây lan dịch bệnh khi phải chuyển tuyến.

Cứu sống nhiều ca bệnh nặng mà không phải chuyển tuyến

Ngày 18/4, mô hình khám, chữa bệnh từ xa chính thức được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông vận hành, đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế. 

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được chọn làm thí điểm mô hình hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện vệ tinh trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. 

Mô hình này được xem như là một giải pháp ưu việt ngay trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, khi các bệnh viện được coi là “ổ dịch” nếu xuất hiện đông người, giúp người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh nếu không cần thiết nhưng vẫn được chăm sóc y tế.

Khám chữa bệnh, điều trị từ xa không phải quá mới mẻ, mà đã được nhiều bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến Trung ương triển khai với các bệnh viện vệ tinh. 

Ngay trong những ngày diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều cuộc hội chẩn của các bác sĩ, chuyên gia bệnh viện tuyến Trung ương với bệnh viện vệ tinh; hoặc bệnh viện tuyến tỉnh với bệnh viện huyện đã cứu sống nhiều người bệnh mà không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của các chuyên gia ngoại khoa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông qua hệ thống y tế từ xa Telemedicine, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cứu sống nam bệnh nhân T.V.C, 32 tuổi (Bình Liêu, Quảng Ninh). 

Bệnh nhân được phẫu thuật trong tình trạng tràn khí màng phổi tái phát do vỡ kén khí màng phổi. Ca mổ đã được tiến hành kịp thời với phương pháp nội soi lồng ngực xử trí tổn thương, người bệnh được cứu sống.

Tương tự, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng tiến hành hội chẩn, điều trị các ca bệnh nặng với các bệnh viện tuyến dưới. Hay tại Bệnh viện K, bác sĩ tư vấn, lùi lịch khám, tiếp tục kê theo đơn thuốc cũ với những bệnh nhân đã điều trị khoảng 2-3 năm qua điện thoại để bệnh nhân không phải tới bệnh viện. Đồng thời hướng dẫn, chẩn đoán bệnh với các bệnh viện vệ tinh qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiều bệnh viện tại Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin để tư vấn, khám chữa bệnh online cho người bệnh. BS Nguyễn Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam - Cuba cho biết: “Bệnh viện hiện chủ yếu phục vụ đối tượng cấp cứu. Riêng với nhóm bệnh nhân mắc các bệnh lý mạn tính được chúng tôi quản lý, các bác sĩ thực hiện tư vấn miễn phí online, qua việc chủ động liên lạc điện thoại với bệnh nhân để cập nhật tình hình sức khỏe. 

Nếu diễn biến sức khỏe của bệnh nhân có đột biến, chúng tôi sẽ yêu cầu bệnh nhân đến viện thăm khám. Đồng thời, thay đổi việc cấp phát thuốc từ mỗi tháng 1 lần lên 2 tháng/lần..." - BS Cường cho biết.

Hình thức tư vấn, khám chữa bệnh cũng được nhiều bệnh viện khác thực hiện. Bệnh viện Nhi đồng TP HCM có chương trình “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà, chat video với chúng tôi từ xa, khỏi lo sợ Corona” qua ứng dụng “Bs. Nhi”. 

Bằng việc tải ứng dụng “Bs.Nhi” về điện thoại di động và chat, video call trực tiếp, phụ huynh có thể chủ động sắp xếp thời gian hẹn với bác sĩ để nhận tư vấn sức khỏe trực tuyến về vấn đề sức khỏe, bệnh lý trẻ em. 

Qua đó, bác sĩ đưa ra những lời khuyên cụ thể cho các biểu hiện của bệnh và cách phòng ngừa bệnh ở trẻ; hướng dẫn các hướng xử trí ban đầu, sơ cứu đúng cách cho các tai nạn thường gặp. Ứng dụng “Bs.Nhi” cũng hỗ trợ bệnh án điện tử của bệnh nhi, theo dõi tình trạng điều trị.

Hay tại Bệnh viện Da liễu TP HCM cũng tư vấn trực tuyến miễn phí trong các ngày thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, qua Zalo Bệnh viện Da liễu (tương ứng với số điện thoại 0908051200). Dịch vụ tư vấn trực tuyến sẽ do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đảm nhiệm. 

Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những thuốc không kê toa, sản phẩm bôi tại chỗ. Trường hợp cần các thuốc kê toa thì bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ Bệnh viện K tư vấn, khám cho bệnh nhân qua ứng dụng trên điện thoại.

Khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… 

Việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, vì họ có sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra. 

Bộ Y tế liên tục khuyến cáo người từ 60 tuổi trở nên không ra khỏi nhà, tăng cường sức đề kháng để đảm bảo sức khỏe phòng chống dịch COVID-19. 

Vì đây là đối tượng có nguy cơ cao và dễ diễn biến nặng nếu mắc COVID-19, trong những ngày đại dịch, nhiều bệnh viện tại TP HCM đã ưu tiên đối tượng cao tuổi, bác sĩ đến tận nhà khám bệnh cho người già.

Điển hình là Bệnh viện quận Thủ Đức đã bố trí đội y, bác sĩ thăm khám, phát thuốc lại nhà cho người bệnh cao tuổi (trên 80 tuổi) vốn có nhiều bệnh lý mạn tính và có BHYT. 

Căn cứ vào danh sách bệnh nhân mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định như đái tháo đường, cao huyết áp…, bệnh viện thường xuyên tới khám, sàng lọc những bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên, đưa vào diện khám bệnh tại nhà. 

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đăng ký được khám bệnh tại nhà thông qua tổng đài của bệnh viện. Mọi chế độ BHYT khi khám bệnh tại nhà đều tương đương như khám bệnh tại cơ sở y tế. 

Theo chia sẻ của BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, trong thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến khó lường, khám bệnh tại nhà là giải pháp nhân văn cho dù mất nhiều thời gian của y, bác sĩ, nhưng giúp được người cao tuổi tránh đến những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm COVD-19 như môi trường bệnh viện.

PV
.
.
.