Điều trị bệnh chuyên sâu tại Bệnh viện quận

Thứ Bảy, 18/05/2019, 14:31
Nhờ có những bước đi mạnh dạn, dám làm dám chịu, nhất là nhanh nhạy, hợp tác trong chuyên môn mà gần đây, một số  các bệnh viện quận đã ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy với người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Như tại Bệnh viện quận 7 hiện nay đã có khả năng chữa trị các bệnh rất khó về tim mạch, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi cắt khối u


Chiều 16-5, các bác sĩ ( BS) Bệnh viện quận 7 cho biết, khoa Hồi sức tim mạch – Bệnh viện quận Thủ Đức đã hướng dẫn cho ê kíp các BS Bệnh viện quận 7 thực hiện thành công ca đặt máy tạo nhịp tim đầu tiên cho bệnh nhân bị nhịp tim chậm.

 Bệnh nhân là bà L.T.H (Sn 1965, ngụ tại quận 7), nhập viện trong tình trạng chóng mặt, gần ngất nhiều lần, nhịp tim chậm 30 đến 40 lần, có những lúc ngừng tim kéo dài. 

Sau khi hội chẩn với Bệnh viện quận Thủ Đức, ê kíp các bác sĩ hai bệnh viện thống nhất đặt máy tạo nhịp tim tạm thời nhằm nâng nhịp tim bệnh nhân lên, giúp ổn định huyết áp và giảm các triệu chứng nguy hiểm. 

Sau khi đặt máy tạo nhịp tạm thời 2 ngày, bệnh nhân đã được tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 2 buồng tim dưới sự hỗ trợ máy DSA.

Ê kíp hai bệnh viện tiến hành đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân.

 Gần 2 giờ thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân đã được chuyển về khoa Hồi sức tim mạch, ổn định và được xuất viện tái khám định kỳ. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Nhân, khoa Hồi sức tim mạch – Bệnh viện quận Thủ Đức, Nhờ kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim hai buồng giúp bệnh nhân ổn định nhịp tim, đảm bảo đập 60 lần/phút. Đây là kỹ thuật cao trong tim mạch được thực hiện thường quy tại bệnh viện quận Thủ Đức. Đây là ca bệnh đặc biệt có sự kết hợp giữa Bệnh viện Thủ Đức và Bệnh viện quận 7, nhằm chia sẻ nguồn lực 2 bệnh viện trong giải quyết các trường hợp bệnh nặng, nguy hiểm, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Trong phòng phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng cho bệnh nhân với sự hợp tác của bác sĩ hai Bệnh viện Thủ Đức và Bệnh viện quận 7.

Bệnh viện quận 7 cũng báo cáo về 2 trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng ngay tại bệnh viện quận.

Đó là bệnh nhân nữ Sn 1993. Bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng dưới nhiều tháng nay. Đến Bệnh viện quận 7 khám được siêu âm và chụp phim CT-Scaner phát hiện thấy có khối u kích thước 7x9 cm. Ê kíp giữa hai BV Thủ Đức và BV quận 7 nhanh chóng cùng hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân cắt u buồng trứng. Ca mổ kéo dài 60 phút vào ngày 16-5 và đã lấy trọn khối u qua nội soi.

 Một ca khác là bệnh nhân nữ, Sn 1973, trước khi nhập viện đã có triệu chứng đau bụng và ăn uống kém từ 3 tháng nay. Đến Bệnh viện quận 7 khám, siêu âm phát hiện thấy túi mật giãn, trong lòng có nhiều sỏi kích thước từ 13mm đến 20 mm. Bệnh nhân có chẩn đoán: sỏi túi mật và có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi mật qua nội soi dưới sự chỉ huy ca phẫu thuật từ phối hợp của BV quận Thủ Đức . Ca phẫu thuật kéo dài 60 phút cũng thành công.

Đây là hai ca phẫu thuật lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện quận 7 với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Thủ Đức. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Thủ Đức cũng đã hướng dẫn cho các bác sĩ Bệnh viện quận 7 để từng bước chuyển giao các kỹ thuật mới, theo đúng chủ trương của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

 Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn khoảng 2 tháng vừa qua, với sự hỗ trợ của Bệnh viện quận Thủ Đức, các bác sĩ Bệnh viện quận 7 đã tiến hành được nhiều chuyên khoa khó và chuyên sâu: chạy thận nhân tạo, nội soi cắt khối u và đặt máy tạo nhịp tim...Những kỹ thuật Y khoa này từ nhiều năm trước đây đa số bệnh nhân mắc bệnh đều phải nhập viện tuyến trên.

H.Nga
.
.
.