Điều tra vụ cán bộ Công an tử vong do ngộ độc ma túy

Thứ Sáu, 17/08/2018, 07:59
Công an tỉnh Vĩnh Long đang điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt, công tác tại Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Long Hồ.


Theo nội dung vụ việc, tối 13-7, Đạt cùng với đồng đội bắt đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại xã Long Phước. Đạt cùng đồng đội dẫn đối tượng đến nhà người dân gần đó, nghi vấn tàng trữ ma túy. Kiểm tra bên hông nhà, phát hiện bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Trong lúc lập biên bản, Đạt khát nước nên lấy ca nước tại đây uống, rồi dẫn giải đối tượng về trụ sở Công an xã.

Một lúc sau, Đạt than nhức đầu, chóng mặt và có biểu hiện bất thường. Lo sợ không kiểm soát được hành vi của mình, Đạt nhờ đồng đội còng tay lại. Sau đó, Đạt được Công an huyện Long Hồ và người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu. Theo báo cáo của bệnh viện, Đạt nhập viện lúc 23h52 cùng ngày, trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn. Điều dưỡng tiếp nhận cố định tay bệnh nhân vào giường, bác sĩ trực nhận định đây là một tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính.

Bác sĩ giải thích với người nhà, bệnh viện không có chuyên khoa sâu tâm thần nên đề nghị đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Tâm thần. Lúc 00h15 ngày 14-7, Đạt được đưa đến Bệnh viện Tâm thần trong tình trạng đã hôn mê sâu, mất ý thức. Khoảng hơn một giờ cấp cứu hồi sức tích cực, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, ca cấp cứu không thành công bệnh nhân tử vong. Lúc này, gia đình đưa Đạt quay lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long và được chẩn đoán chết trước vào viện chưa rõ nguyên nhân.

Cho rằng nhân viên y tế từ chối cấp cứu người gặp nạn và có sự chậm trễ khiến con trai tử vong nên gia đình rất bức xúc. Công an tỉnh Vĩnh Long đã làm việc với nhân viên trực y tế cấp cứu vào đêm 13-7. Bác sĩ trưởng ca trực cho rằng chỉ nghe mẹ Đạt nói là con mình uống nước gì đó, chứ không ai nói Đạt uống nhầm ma túy dẫn đến biểu hiện trên. Nếu biết Đạt uống ma túy và có biểu hiện như trên thì cũng đề nghị chuyển qua Bệnh viện Tâm thần. Theo kết quả giám định, Đạt tử vong do ngộ độc chất ma túy, nghi đối tượng phi tang trong ca nước, với 10 gam ma túy Matthamphetamie.

Ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long khẳng định: Bệnh nhân có tình trạng cấp cứu thì tất cả các bệnh viện phải tiến hành cấp cứu. Khi cấp cứu xong rồi, nếu bệnh nhân tạm ổn định mới chuyển qua chuyên khoa. Sở Y tế cho biết đã mời các y, bác sĩ tuyến trên đến phối hợp thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ quy trình tiếp nhận, cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Đức Đạt. Việc họp hội đồng sẽ làm rõ vấn đề, nhân viên trực cấp cứu đêm 13-7 đúng hay sai?

Theo Giám đốc Sở Y tế, hiện nay êkíp trực mới làm tường trình vụ việc nên bệnh viện chưa đình chỉ công tác vì chưa có kết luận cụ thể. Ngày 15-8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, yêu cầu làm rõ trường hợp của Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt. Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế xác định rõ trách nhiệm, vai trò của tập thể, cá nhân và nghiêm khắc xử lý nếu có sai phạm.

Như Anh
.
.
.