Điều tra vụ "chị tử vong, em nguy kịch sau khi ăn bánh mì và mỳ tôm"

Thứ Năm, 17/11/2016, 16:53
Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm của 2 cháu bé trong một gia đình xảy ra vào sáng ngày 15-11, ngày 17-11, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để đi kiểm nghiệm điều tra, làm rõ. 


Chiều 17-11, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi nhận được thông tin vụ việc về 2 cháu bé ở huyện Đắk Song nghi bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 1 cháu đã tử vong, cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành lấy mẫu thức ăn gửi đi kiểm nghiệm làm rõ nguyên nhân.

“Hiện chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn lấy một số mẫu thức ăn còn thừa lại, một số mẫu có trong tủ. Riêng mì tôm, cơ quan chức năng đã lấy mẫu một gói mì khác cùng loại chứ mẫu 2 cháu đã ăn hiện không còn. Chúng tôi đã gửi các mẫu thức ăn tới Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để kiểm nghiệm làm rõ vụ việc”, bà Hương cho biết thêm.

Cháu Sang đang được các bác sỹ chăm sóc tại bệnh viện.

Như trước đó CAND đã thông tin, vào sáng 14-11, hai cháu Nguyễn Thị Thùy Trang (8 tuổi) và Nguyễn Giáo Sang (4 tuổi, em trai của Trang, cùng trú thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) được mẹ mua hai ổ bánh mì về cho hai cháu ăn. 

Đến tối cùng ngày, hai cháu tiếp tục pha mì tôm ăn rồi đi ngủ. Đến khoảng 7h sáng 15-11, thì hai cháu bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau bụng, mệt lả người nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song.

Đến khoảng 10h30 cùng ngày, do tiến triển bệnh tình và sức khỏe hai cháu có dấu hiệu xấu đi nên người nhà đã chuyển hai cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tuy nhiên, khi vừa đến bệnh viện thì cháu Trang đã tử vong, riêng cháu Sang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Theo chuẩn đoán ban đầu của bệnh viện, có thể hai cháu bị ngộ độc thức ăn.

Về tình hình sức khỏe của cháu Sang, theo bà Hương cho biết,  đến chiều 17-11 sức khỏe của cháu đã dần ổn định, có thể nói chuyện và ăn uống nhẹ được. 

Liên quan đến vụ việc, trước đó vào chiều 16-11, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức cấp cứu và điều trị tích cực cho bệnh nhân, nếu có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời; tiến hành điều tra, xác minh thông tin, xác định rõ nguyên nhân của vụ việc, tiến hành truy xuất nguồn gốc và lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu có); công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng khi có kết quả điều tra chính thức để kịp thời cảnh báo, tránh gây hoang mang cho cộng đồng.


Văn Thành
.
.
.