Dịch sốt rét có nguy cơ trở lại Việt Nam

Thứ Ba, 24/04/2018, 15:40

Bệnh sốt rét đang có nguy cơ quay lại ở một số tỉnh, nhất là Bình Phước, Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị… do có nhiều người mang ký sinh trùng sốt rét. Đây là nguyên nhân dễ khiến làm gia tăng số mắc, số tử vong và có thể gây thành dịch. 



Thông tin này được ông Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương cho biết tại “Hội thảo tăng cường đầu tư giữ vững thành quả, hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 24-4.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Thanh Long cũng cho biết dịch bệnh sốt rét vẫn diễn biến phức tạp và khó dự báo tại một số địa phương có sự di dân rất lớn như khu vực miền Trung Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Đặc biệt sốt rét kháng thuốc có nguy cơ lan rộng và ngay cả quần thể muỗi cũng đã kháng lại hóa chất là những thách thức cản trở việc loại trừ sốt rét ở Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Thanh Long 

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng tỏ ra lo ngại trước tình trạng sốt rét kháng thuốc từ những người đi lao động ở Lào, Campuchia và một số nước châu Phi mang ký sinh trùng sốt rét về nước có xu hướng gia tăng. 

Trong số 9.000 ca sốt rét mỗi năm thì có đến một nửa là sốt rét ngoại lai. Điều này xảy ra trong bối cảnh các kết quả đạt được trong công tác phòng chống sốt rét ở Việt Nam chưa bền vững, nguy cơ sốt rét gia tăng vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương. “Chỉ riêng ba xã tại Bình Phước đã có tỷ lệ mắc ký sinh trùng gần bằng cả nước. Chúng ta đã cử cán bộ nằm vùng, cắm chốt ở điểm nóng mà vẫn chưa giải quyết được triệt để” -Thứ trưởng lưu ý.

Đại diện nhiều ngành, tổ chức quốc tế tham dự hội nghị về phòng chống sốt rét

Ông Trần Thanh Dương cho biết khó khăn trong đẩy lùi sốt rét hiện nay của Việt Nam là vấn đề ký sinh trùng sốt rét P.falciparum kháng Artemisinin đang có nguy cơ lan rộng. Chất lượng chẩn đoán và điều trị sốt rét tại tuyến cơ sở của nhiều địa phương chưa cao. Đặc biệt, những địa phương có bệnh sốt rét giảm thấp nhiều năm thì chính quyền lại chưa quan tâm đúng mức.

Theo ông Dương, hiện nay kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nhà tài trợ quốc tế có nguy cơ cắt giảm sẽ gây khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét, dẫn đến có thể làm gia tăng cao số mắc và tử vong do sốt rét. Vì vậy, bệnh sốt rét sẽ có những diễn biến phức tạp và khó dự báo, đặc biệt tại các vùng sốt rét lưu hành vừa và lưu hành nặng.

Thanh Hằng
.
.
.