Đi trạm y tế phường khám sức khỏe ban đầu được hưởng 100% BHYT

Thứ Năm, 29/11/2018, 14:33

Ngày 29-11, Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM là trạm y tế đầu tiên hoạt động theo mô hình Y học gia đình chính thức đi vào hoạt động. Điều khiến người dân khu vực đang rất hào hứng khi tới đây thăm khám đó là nếu như khi khám tại bệnh viện (BV) với các bệnh thông thường( tiểu đường, tăng huyết áp)...thường phải chờ đợi lâu, và chỉ được hưởng 80% BHYT nhưng khi đến trạm y tế người dân sẽ được hưởng trọn vẹn 100%.


Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trạm y tế này được 29 bác sĩ trưởng, phó nhiều chuyên khoa như Nội tiêu hóa, Nội tiết, Hô hấp, Nội thần kinh, Nội tim mạch, Lão khoa, Ngoại tiết, Chấn thương chỉnh hình, Sản phụ khoa...ở BV Nhân dân Gia Định và 2 bác sĩ là Trưởng khoa Hô hấp 1, Phó trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Nhi đồng hỗ trợ qua phần mềm trực tuyến.

Nếu đến BV khám các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh thông thường khác phải chờ đợi lâu, chỉ được hưởng 80% BHYT nhưng khi đến trạm y tế người dân sẽ được hưởng 100%. Đặc biệt là người dân sẽ có một hồ sơ sức khỏe điện tử khi khám ở đây. Khi người dân bị bệnh nặng cần chuyển lên tuyến trên, bác sĩ ở BV khi chuyển tới sẽ xem được ngay tiền sử bệnh tật của bệnh nhân. "Do đó nếu như trước đây bác sĩ ở trạm y tế đơn lẻ trong việc khám chữa bệnh, từ nay nhân viên y tế sẽ được các bác sĩ là trưởng, phó khoa các bệnh viện lớn hỗ trợ hội chẩn, đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân nhanh nhất”. Ông Thượng nhấn mạnh.

Người dân khu vực phường 13 Bình Thạnh vui mừng tới khám chữa bệnh tại Trạm y tế phường trong sáng 29-11 với mong muốn được gặp BS chuyên khoa chẩn đoán bệnh.

Cũng trong sáng nay, chị Bích Lài (29 tuổi) cho con nhỏ đến phường chích ngừa vắcxin, nhưng con chị nổi cục u ở đầu. Mẹ bệnh nhi băn khoăn không biết có nên chích thuốc cho con hay không.
BS TRạm y tế phường 13 trao đổi trực tuyến qua điện thoại hổi chẩn với BS Nhi Đồng 2 về trường hợp bệnh nhi. 

Bác sĩ trạm y tế đã mở phần mềm để bác sĩ BV Nhi đồng 2, khám trực tuyến cho bé qua màn hình máy tính. Sau khi bác sĩ ở tuyến trên hỏi các thông tin về bệnh sử của bé từ người nhà. Bé không sốt, không ho, không có triệu chứng của bệnh nên bác sĩ khuyên người nhà bệnh nhân vẫn chích ngừa vắcxin sởi cho bé.

Dược sĩ Bùi Ngọc Thanh Thảo, Phó Trưởng trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh cho biết, sau khi được đổi mới hoạt động, tăng cường nhân lực từ BV quận… người dân đã bắt đầu tin tưởng hơn vào Trạm y tế, số lượt khám chữa bệnh tại trạm đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là hoạt động tiêm chủng. 

Tính đến ngày 28-11, tại đây đã thực hiện 2.944 lượt tiêm chủng, tăng 559 lượt so với cùng kỳ năm 2017. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tại trạm đã thực hiện 5.286 lượt khám chữa bệnh cho người dân, chủ yếu là những bệnh thông thường như cảm cúm, thai sản, các bệnh mạn tính không lây. ...

H.Nga
.
.
.