Đầu tư 664 tỷ xây Trung tâm Khám chữa bệnh có sân máy bay

Thứ Sáu, 28/10/2016, 16:08
Ngày 28-10, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã khởi công Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày, nhằm góp phần giảm quá tải BV.

Lễ khởi công có sự tham gia của TS. Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam; GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế và Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an vv…

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, gần đây, BV đã được tăng thêm 800 giường, song tình trạng quá tải, tỷ lệ sử dụng giường bệnh vẫn thường xuyên vượt trên 100%, đặc biệt là Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Khoa Thận tiết niệu, Khoa Thần kinh, Khoa Tiêu hóa, Viện Tim mạch vv… 

Tới đây, ước tính BV sẽ tiếp nhận khoảng 9.000 lượt/ngày đến khám và điều trị. Vì thế, cần thiết phải đầu tư mới một Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày hoàn chỉnh, trang thiết bị hiện đại để giảm tải và nâng cấp các dịch vụ y tế trong bối cảnh BV còn hạn chế về diện tích, đầu tư hạ tầng, nhiều công trình xây dựng hơn 100 năm, đã xuống cấp.

Trung tâm được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ từ hạ tầng nhà cửa, vật kiến trúc đến trang thiết bị trên diện tích 5.696m2 với tổng mức đầu tư 664 tỷ đồng. Kinh phí từ nguồn do ngân sách Nhà nước, vốn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ khởi công

Bên cạnh đó, BV cũng đã có phương án đào tạo nhân sự để đảm bảo trình độ phù hợp từ đội ngũ cán bộ của Khoa Khám bệnh hiện nay và một số đơn vị khác, đồng thời, tuyển bổ sung cán bộ đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn để làm việc tại Trung tâm. Công trình được phân chia thành các khu vực chức năng chính: Khu khám và điều trị ngoại trú khoảng 6.000 lượt/ ngày; khu điều trị trong ngày 100 giường; khu chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng.

Đặc biệt, giai đoạn 3 xây dựng công trình, BV sẽ đầu tư sân đỗ máy bay trực thăng diện tích 146.9 m2

Khởi công xây dựng công trình khám chữa bệnh hiện đại

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh cho biết, đây sẽ là Trung tâm hàng đầu của Việt Nam với dịch vụ y tế ngang tầm các nước tiên tiến, để người dân không phải ra nước ngoài KCB, giảm chi phí cho người dân. Đây còn là một trung tâm y tế kỹ thuật cao, góp phần giải quyết tình trạng quá tải, giúp phát hiện sớm các ca bệnh nguy hiểm. 

Trung tâm cũng là nơi tập trung đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao, môi trường lý tưởng để triển khai các loại hình đào tạo nhân lực y tế cho ngành y, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác quốc tế. Giảm thiểu đáng kể nguồn chi ngân sách cho hoạt động học tập nghiên cứu ở nước ngoài. 

Ứng dụng, nghiên cứu và phát triển y học, đưa các kỹ thuật mới vào công tác khám và điều trị góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ người dân và phát triển ngành Y học Việt Nam. Trung tâm cũng giúp BV triển khai tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, KCB cho các đối tượng chính sách vv…

Thanh Hằng
.
.
.