Đang nhậu đột ngột bị nhồi máu não

Thứ Bảy, 23/09/2017, 15:13

Đó là tình trạng của bệnh nhân tên: L.V.L. (40 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh). Khi đang nhậu cùng bạn bè, ông L.V.L.đã lên cơn đột quỵ, nhồi máu gây liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt, rối loạn tri giác, lơ mơ, có dấu hiệu rơi vào hôn mê và được cấp cứu vào Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA). 

Được biết, ông L.V.L được người nhà đưa vào nhập viện ngày 22-9. Tình trạng bệnh nhân là hết sức nguy cấp, các bác sĩ Khoa Cấp Cứu đã nhanh chóng điều trị tích cực và hội chẩn với các bác sĩ Khoa Nội Thần Kinh. Ê kíp trực đã có chỉ định lâm sàng phù hợp nhất cho bệnh nhân. Kết quả cũng ghi nhận, bệnh nhân có điểm NIHSS (Thang điểm đột quỵ của các viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kì) là 16 điểm trên bảng đánh giá đột quỵ là rất nặng. 

Ê kíp cũng xác định, bệnh nhân bị đột quy, nhồi máu não cấp giờ thứ 2. Theo chỉ định, bệnh nhân được truyền thuốc tiêu sợi huyết (Actilyse). Sau 45 phút dùng thuốc, bệnh nhân tỉnh, chức năng vận động cải thiện tốt từ 0 lên được 3/5. Chỉ sau 3 h dùng thuốc, bệnh nhân không còn tình trạng liệt mặt, tình trạng sức khỏe hồi phục gần như người bình thường một cách ngoạn mục. Chỉ số NIHSS ghi còn 1 điểm.

Các y bác sĩ BVXA phân tích kết quả chụp CT-Scaner cho bệnh nhân.

Đơn vị Đột quỵ của BVXA được thành lập từ đầu năm 2017, chỉ trong thời gian ngắn đã phát huy hiệu quả và điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nguy kịch hồi phục. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, nhạy bén xử trí cấp cứu và dùng thuốc điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong “thời gian vàng” đã giúp nhiều bệnh nhân bị đột quỵ tránh khỏi nguy cơ tử vong và tàn phế. 

Bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch, được khám lại vào ngày 23-9

Cũng theo các bác sĩ, khi có các bệnh nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường, cùng với các dấu hiệu như: đột ngột méo miệng, nói khó, yếu tay chân thì bệnh nhân cần đến ngay các bệnh viện có Chuyên khoa để đáp ứng được đầy đủ các điều kiện, cũng như trang thiết bị để có thể xử trí cấp cứu kịp thời, tránh để lại di chứng đáng tiếc.


H.Nga
.
.
.