Đã xác định nguyên nhân 3 người tử vong sau khi uống rượu ở Khánh Hoà

Thứ Năm, 18/07/2019, 11:35
Liên quan đến vụ 3 người tử vong, 2 người may mắn thoát chết sau khi uống rượu ngâm hạt cây rừng ở Khánh Hoà, cơ quan chức trách đã có kết luận nguyên nhân

Nguồn tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà ngày 18-7 cho biết, kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy nguyên nhân khiến cho 3 người dân ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh tử vong sau khi uống rượu là do ngộ độc chất anisatin - một loại chất gây độc thần kinh có trong hạt cây rừng ngâm trong rượu. Kết quả kiểm nghiệm còn khẳng định trong mẫu rượu trắn không phát hiện thành phần methanol.

Như Báo CAND đã thông tin, trước đó vào ngày 7-7, một nhóm thanh niên gồm Cao Văn Hưng (SN 1989), Cao Văn Yên (SN 1997), Cao Văn Lộc (SN 1998), Cao Văn Hoàng (SN 1997), Cao Văn Phương (SN 1993) – cùng trú ở xã Khánh Trung và Triệu Đức Trung (SN 1996) trú ở xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh mang theo tư trang, lương thực thực phẩm khởi đầu chuyến đi tìm kiếm đặc sản dài ngày trong những cánh rừng tự nhiên. Ngoài lương thực, thực phẩm thông thường, trong hành trang của họ còn có 9 lít rượu gạo. Trên đường đi, nhóm người này đã hái hạt cây rừng bỏ vào chai nhựa có chứa 1,5 lít rượu. Hai ngày đầu tiên họ uống rượu trắng, đến 19h đêm ngày 10-7, cả nhóm mới uống rượu ngâm hạt cây rừng.  


Mẫu hạt cây rừng nhóm người bị ngộ độc đã sử dụng ngâm rượu. 
 Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Kết thúc cuộc rượu, 5 người trong số họ lâm vào tình trạng choáng sốc, nôn ói, co giật. Người duy nhất không uống được rượu là anh Phương hối thúc cả nhóm gượng sức dìu nhau rời khỏi rừng, nhưng khi về đến gần khu dân cư ven núi ở xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh vào tầm 4h sáng ngày 11-7 thì 3 người tử vong là Hưng, Yên, Hoàng. Hai người còn lại là Lộc, Trung được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Khánh Vĩnh để cấp cứu, vài giờ sau Lộc được chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà. Trong nhóm thanh niên này có 5 người họ Cao là đồng bào dân tộc Raglai, 1 người họ Triệu là dân tộc Tày.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Khánh Vĩnh phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa thu thập 5 mẫu hạt cây rừng và 0,5 lít rượu trắng còn lại chuyển đến Trung tâm kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm khu vực miền Trung thuộc Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm và đã có kết luận nêu trên. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà đang phối hợp với các cơ quan chức trách cùng các chuyên gia thực vật học xác minh loại thực vật có chứa hoạt chất anisatin đồng thời cảnh báo cảnh báo người dân tuyệt đối không sử dụng quả, hạt cây rừng để ngâm rượu, chế biến thực phậm khi chưa biết rõ công dụng .

                             
Hữu Toàn
.
.
.