Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm tất cả người nhập cảnh kể từ ngày 1/3

Thứ Tư, 25/03/2020, 18:29
Ngày 25/3, thông tin từ Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng:  BCĐ đã yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào TP Đà Nẵng kể từ ngày 1/3/2020 mà chưa được xét nghiệm.


Đồng thời tiếp tục rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác xét nghiệm; tăng công suất thực hiện xét nghiệm để triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và hỗ trợ địa phương khác khi có yêu cầu; sử dụng kỹ thuật xét nghiệm và thực hiện chế độ thông báo ca dương tính theo quy định.

Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả người nhập cảnh vào thành phố  từ ngày 1/3 đến nay. 


Cụ thể, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 39/BCĐ-SYT yêu cầu: Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đề nghị các hãng hàng không thực hiện việc hướng dẫn hành khách nhập cảnh hoàn chỉnh khai báo y tế điện tử ngay tại máy bay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay; đồng thời, phối hợp với ngành y tế và các cơ quan chức năng tiến hành phân luồng hành khách Việt Nam và khách nước ngoài để thực hiện hiệu quả việc cách ly y tế. Trong trường hợp ùn tắc máy bay, thực hiện việc kiểm dịch y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 thành phố cũng đề nghị Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng bám sát chỉ đạo của cơ quan chủ quản và các cấp thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh; nếu là trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực nhập cảnh thì khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được cơ quan y tế Việt Nam chấp thuận. Biện pháp này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Ngoại vụ, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình rà soát để tổ chức cách ly tập trung đối với các hành khách nhập cảnh từ các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn tối đa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố Đà Nẵng.

Sở Y tế thành phố chủ trì, phối hợp với Công an cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện tổ chức sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ trên máy bay, kiểm soát về y tế tại các sân bay và xét nghiệm đối với hành khách nhập cảnh; hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. 

Đồng thời, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện, xã, phường, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị chức năng liên quan tổ chức cách ly tập trung và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với người nhập cảnh từ các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19. Đối với các nước ASEAN, ưu tiên lấy mẫu của hành khách đến từ Malaysia.

Hoài Thu
.
.
.