Đà Nẵng: Trắng đêm chen chúc chờ lấy số thứ tự tiêm vắcxin 6 in 1

Thứ Năm, 28/03/2019, 16:31

Do quá tải, nhiều phụ huynh dẫn theo con em chen chúc chờ lịch tiêm chủng đã gây ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc giao thông trước cơ sở Trung tâm kiểm soát bệnh tật số 103 Hùng Vương... 



Sáng ngày 28-3, lượng phụ huynh đưa con em đến Trung tâm Kiểm soát  bệnh tật (TTKSBT) TP Đà Nẵng (số 103 Hùng Vương, quận hải Châu, Đà Nẵng)  để đăng ký tiêm vắcxin 6 in 1 ngày một đông. Thậm chí, do quá tải, nhiều người dân chen chúc đã gây ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc giao thông trước cơ sở tiêm chủng… Buộc lực lượng công an quận Hải Châu phải tiếp cận, vãn hồi trật tự và giải tỏa giao thông trên tuyến đường này.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh thì họ đã phải xếp hàng chờ lấy số tiêm chủng cho con từ 3h sáng 28/3. Trong số này, có nhiều người ở các địa phương lân cận như Quảng Nam cũng đưa con ra Đà Nẵng tiêm dịch vụ. Tuy nhiên hàng trăm phụ huynh tập trung trước TTKSBT đành thất vọng ra về vì vắc xin 6 trong 1 không kịp đủ để cung cứng cho hàng trăm phụ huynh có nhu cầu tiêm cho con em cùng một thời điểm. Và  để đảm bảo trật tự và an toàn tiêm chủng, cơ sở tiêm chủng - Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng - đã phải ngưng phục vụ buổi sáng 28/3 và hoạt động trở lại vào chiều cùng ngày. 

TTKSBT TP Đà Nẵng trong tình trạng quá tải sáng 28-3.

Qua ghi nhận, có rất nhiều phụ huynh đến từ Quảng Nam đưa con ra Đà Nẵng đã phải đợi từ tối khuya ngày 27 để bốc số thứ tự. Đến 6h30 sáng nay, khi Trung tâm chính thức mở cửa để phát số thứ tự tiêm chủng thì cảnh tượng trở nên hỗn loạn. Hàng trăm người dân ùn ứ, chen lấn nhau vượt qua cánh cổng Trung tâm chỉ rộng chưa đến 2m. Lượng người quá đông khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. 

Vợ chồng anh Đỗ Thanh Bá (ngụ huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết vì đã lỡ lịch tiêm vắc xin 6 in 1 cho con một lần, nên lần này vợ chồng anh phải cố gắng đưa  con trai 6 tháng tuổi ra Đà Nẵng từ sáng sớm để tiêm chủng nhưng cũng đành ra về tay không. "Tôi đến sớm nhưng có người đã chờ từ tận khuya, mà ngay cả những người đó cũng chưa chắc lấy được sổ tiêm. Sợ nguy hiểm vì chen lấn dẫm đạp nên tôi đành dẫn cháu ra về”, anh Bá cho biết thêm.

Tuy đã đến từ sớm để xếp hàng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải chịu cảnh chen chúc, bồng bế con cái trong không gian chật chội, đông đúc để chờ đợi đến lượt tiêm vắc xin. 

Trao đổi với phóng viên, ông Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, dù còn gần 200 mũi tiêm đã được đăng ký tiêm trong ngày nhưng sáng nay trung tâm phải tạm dừng tiêm vì lượng người quá đông. “Số mũi tiêm tạm dừng, đến đầu giờ chiều ngày 28-3 trung tâm tiếp tục tiến hành tiêm cho những ai đã đăng ký trước đó. Chúng tôi sẽ gọi những người nằm trong danh sách đã đăng ký tiếp theo để tiến hành tiêm theo quy định khi có vắc xin mới”, Bác sĩ Thạnh cho hay.

Lý giải về tình trạng quá tải phụ huynh đưa con em đi tiêm vắc xin tại trung tâm, cũng theo bác sĩ Thạnh: Không chỉ “đông đột biến” như ngày 28-3, mà ngay từ cuối tháng 2-2019 TTKSBT TP Đà Nẵng hầu như lúc nào cũng kín chỗ và quá tải phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vắc xin 6 in 1. Thậm chí, đã có không ít phụ huynh bế con em đến trung tâm chờ từ tờ mờ sáng để được xếp hàng, nhận được số thứ tự… 

Nguyên do nhiều phụ huynh đã đặt nặng tâm lý tiêm vắc xin tại các cơ sở y tế địa phương sẽ có tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì vậy, họ thường chọn những cơ sở y tế như TTKSBT TP  Đà Nẵng để tiêm chủng cho con. Điều đó dẫn đến tình trạng quá tải cho trung tâm. Thậm chí, đã không ít phụ huynh tuy đã đến từ sớm để xếp hàng, nhưng vẫn không còn chỗ ngồi phải chen chúc, bồng bế con cái trong không gian chật chội, đông đúc…

Vắc xin 6 in 1 là một loại vắc xin phối hợp mới, có khả năng phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Tiêm vắc xin 6 in 1 là cách bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của bé một cách toàn toàn diện nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bố mẹ nên lựa chọn địa chỉ chủng ngừa uy tín, tham vấn ý kiến Bác sĩ, trao đổi rõ tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý của bé trước khi tiêm… bác sĩ Thạnh cho biết.


Hoài Thu
.
.
.