Ghép nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho bệnh nhân

Thứ Tư, 21/02/2018, 19:02
Bệnh nhân Trần.Văn T. (27 tuổi, ngụ tại Quảng Ngãi) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng bàn tay trái bị đứt lìa ngày trước Tết. Ngay sau đó, các bác sĩ của Bệnh viện tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và tiến hành phẫu thật sau 6 tiếng đồng hồ đã cắt ghép nối liền bàn tay thành công…

Ngày 21-2, Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nối ghép và điều trị thành công một ca đứt lìa bàn tay do vết chém đúng vào dịp nghỉ Tết nguyên đán. 

 Trước đó, bệnh nhân Trần Văn T. được được vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng vào khoảng 4h ngày 9-2 trong tình trạng đứt lìa bàn tay trái, phần tay đứt lìa được bảo quản trong đá lạnh. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân bị nạn vào lúc 1h sáng cùng ngày.

Cận cảnh cánh tay đứt lìa của bệnh nhân Trần Văn T. được ghép nối thành công và có phản xạ để tiến đến tập phục hồi chức năng. 

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ của kíp trực đã tiến hành hội chẩn, và phẫu thuật cắt ghép suốt hơn 5 tiếng đồng hồ để cố định xương, nối tái lập tuần hoàn máu, nối gân và vi phẫu thần kinh. 

Sau phẫu thuật thành công và theo dõi tích cực hơn 12 ngày, kèm chiếu đèn hồng ngoại tăng lưu thông máu, hiện bàn tay được nối đã đáp ứng tốt quá trình điều trị, không nhiễm trùng, hết viêm và phù nề, hồi lưu máu tốt, có phản xạ để tiến đến tập phục hồi chức năng. 

Theo BS.CKII. Lê Văn Mười (Trưởng khoa  Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) cho biết: “Khi vết thương càng thấp thì độ khó càng cao, mạch máu nhỏ lại”. Đây là một trong những ca phẫu thuật rất khó và đã thành công. Yếu tố chính của sự thành công trong phẫu thuật là nhờ sự lưu thông của hệ thống tĩnh mạch.  Sau 12 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, các ngón tay cử động tốt.

Bệnh nhân Bệnh nhân Trần.Văn T. đã được ghép nối thành công cánh tay bị chém đứt lìa. Hiện  có phản xạ để tiến đến tập phục hồi chức năng. 

Được biết, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nối ghép chi, nối ghép các bộ phận cơ thể đứt lìa trong suốt hơn 10 năm qua, với tỉ lệ thành công và phục hồi lên đến hơn 90%. Đặc biệt, hiện tại, bệnh viện đã hình thành một ê kíp bác sĩ trẻ, nghiệp vụ cao, của 2 Khoa Ngoại chấn thương và Khoa Ngoại bỏng tạo hình, hoạt động 24/24 bất kể lễ tết, sẵn sàng bước vào phòng phẫu thuật, đảm bảo thời gian vàng trong cấp cứu, điều trị và phục hồi cho bệnh nhân.

Hoài Thu
.
.
.