Cứu sống thiếu niên 17 tuổi bị tai biến hiếm gặp

Thứ Sáu, 27/11/2020, 11:11
Ca bệnh đặc biệt hiếm, người bệnh nhỏ tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp với 2 trên 3 nhánh bị tắc mạch hoàn toàn, tiên lượng tử vong là rất cao nếu không được can thiệp sớm. 

Ngày 27/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa cấp cứu can thiệp và cứu sống kịp thời một trường hợp nam thiếu niên 17 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, tắc mạch 2 nhánh nghiêm trọng, tiên lượng tử vong cao.

Bác sĩ tiến hành chụp mạch vành DSA xác định tình trạng bệnh nhân.

Bệnh nhân là em T. 17 tuổi (Đà Nẵng) được đưa vào khoa Cấp cứu – BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng đau ngực nhiều, khó thở, vã mồ hôi. Bệnh nhân trước đó không có tiền sử bệnh lý nền nhưng có thói quen hút thuốc lá khá thường xuyên.  

Người nhà cho biết: Cách đây 3 ngày bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các cơn đau ngực, khó thở. Các cơn khó thở, đau ngực xuất hiện theo tần suất tăng dần và dữ dội đỉnh điểm vào chiều 24/11 nên mới đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Tại thời điểm nhập viện cấp cứu, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tối cấp ST chênh lên thấp phải, rối loạn nhịp. Ngay khi tiếp nhận và xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, các bác sĩ đã quay lập tức khởi động Code Stemi – Quy trình phản ứng nhanh cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim, tranh thủ thời gian vàng để cứu sống người bệnh.

Trong quá trình 40 phút thực hiện can thiệp, bệnh nhân đã có lúc bị ngưng tim, rung thất, buộc phải hồi sức tim, sốc điện 5 lần để lấy lại nhịp, bệnh nhân cũng được đặt máy tạo nhịp tạm thời để duy trì sự ổn định. Ekip bác sĩ can thiệp phải cùng lúc tiến hành hồi sức tim, vừa can thiệp để cứu sống người bệnh. Ca can thiệp diễn ra thành công sau hơn 40 phút tiến hành, người bệnh được đặt 2 stent để tái thông 2 vị trí mạch vành bị tắc.

ThS. Bác sĩ nội trú Huỳnh Thúc Bảo – Trưởng khoa Nội Tim mạch, cho biết thêm: “Ca bệnh này đặc biệt hiếm, người bệnh nhỏ tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp với 2 trên 3 nhánh bị tắc mạch hoàn toàn, tiên lượng tử vong là rất cao nếu không được can thiệp sớm. Trong trường hợp này bệnh nhân khá may mắn khi được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, chậm 1 phút tính mạng người bệnh có thể nguy hiểm gấp bội phần”.

Theo khuyến cáo, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về mối nguy hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe, đặc biệt là tim mạch nhưng nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua. Thực tế chứng minh thói quen hút thuốc lá có thể khiến người dùng phải đối mặt với nhiều căn bệnh tim mạch nguy hiểm. 

Hút thuốc lá thường xuyên gây phá hủy mạch máu nặng nề, đồng thời dễ mắc các chứng co thắt mạch vành. Khói thuốc lá làm tăng tiết catecholamine, với nồng độ cao quá mức sẽ gây ra rối loạn nhịp tim, rung thất, dẫn đến đột tử nếu không được xử trí kịp thời.

Hoài Thu
.
.
.