Người phụ nữ trở về từ tay "Thần Chết"

Thứ Ba, 04/09/2018, 15:40

Trưa 4-9, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương (thành viên của Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ) cho biết cuối tuần qua họ vừa cứu sống được 01 ca viêm ruột thừa vỡ mủ dưới gan rất hiếm gặp cho bệnh nhân Đoàn Thị C (62 tuổi), ngụ tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.


Trước đó, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội nên đã đi khám tại 2 cơ sở y tế trong khu vực Tiền Giang và được chẩn đoán đau quặn thận. Tuy nhiên, việc điều trị không mang lại kết quả. Cơn đau bệnh nhân không thuyên giảm mà ngày càng tăng kèm theo sốt cao. Do đó người thân đã đưa lên Bình Dương nhập Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương.

Các kết quả khám đã khiến các bác sĩ tá hoả vì bệnh nhân bị ruột thừa viêm vỡ mủ và cần được mổ cấp cứu ngay cứu tính mạng. Họ chọn phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng. Ê kíp được trước nhiều áp lực vì đây là trường hợp đến quá muộn có thể dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng, nhiễm độc, shock và thậm chí có thể tử vong.

Cận cảnh phần ruột thừa nằm dưới gan

Quá trình phẫu thuật bác sĩ đã ghi nhận vùng hông phải có mủ và giả mạc kèm tổ chức viêm dính nhiều, manh tràng nằm dưới gan. Ê kíp đã thực hiện phẫu tích cắt bỏ ruột thừa và dẫn lưu ổ bụng. Sau phẫu thuật 2 ngày bệnh nhân đã được rút dẫn lưu, sức khỏe ổn định, xuất viện vào ngày 28-8 vừa qua.

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân sau mổ.

Bác sĩ CK1 Phạm Thành Kiên – Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương - người trực tiếp phẫu thuật cho hay: “Viêm ruột thừa là bệnh lý phổ biến nhưng trường hợp bệnh nhân này gây không ít khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị vì vị trí viêm phức tạp. Các vị trí của ruột thừa thông thường sẽ dễ chẩn đoán và xử trí đơn giản, mổ sớm sẽ có kết quả tốt và không để lại di chứng đặc biệt. Tuy nhiên với các vị trí khó chẩn đoán như: nằm dưới gan, dưới thanh mạc manh tràng, hố chậu trái, tiểu khung, giữa bụng.v.v… sẽ dễ nhầm với nhiều loại bệnh khác hoặc bỏ sót  mà không xử trí kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm”.

Cụ thể như trường hợp của bà C., bị viêm ruột thừa dưới gan, rất hiếm gặp. Tuy nhiên nhờ sự chẩn đoán kịp thời của ekip phẫu thuật đã điều trị thành công cho bệnh nhân bằng phương pháp nhẹ nhàng nhất, tránh cho bệnh nhân cuộc mổ hở.

H.Nga
.
.
.