Cứu sống người đàn ông vỡ tim do tai nạn giao thông

Thứ Ba, 21/05/2019, 16:45
Sáng 21-5, các bác sĩ Bệnh viện E đã mổ cứu sống bệnh nhân nam (30 tuổi, ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị vỡ tim do tai nạn giao thông.

Khoảng 2h sáng ngày 21-5, nạn nhân bị tai nạn giao thông do đâm vào phía sau xe tải trên đường Võ Chí Công (theo hướng Hà Nội đi sân bay Nội Bài), gây vỡ túi khí trong xe. Sau tai nạn, nạn nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, kích thích, da xanh, huyết áp tụt, đau ngực dữ dội, khó thở và được xe cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện E.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân trong tình trạng: đau vùng thành ngực trước, cảm giác khó thở, đồng tử giãn, đa chấn thương vùng ngực, xuất hiện bầm tím trước thân xương ức… Các bác sĩ đã nghĩ ngay đến chấn thương ngực kín, không loại trừ khả năng bệnh nhân bị vỡ tim.

Kíp phẫu thuật mổ cứu bệnh nhân sáng 21-5.

Qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính 64 dãy lồng ngực, phát hiện trong lồng ngực bệnh nhân có dịch ngoài màng tim, gây ép tim, làm tim ngừng đập. Vì thế, các bác sĩ quyết định mổ tối cấp cứu cho bệnh nhân.

Kíp mổ của Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E gồm TS.BS Nguyễn Công Hựu, Ths.BS Ngô Thành Hưng nhanh chóng, khẩn trương tiến hành mổ cấp cứu. 

Ths.BS Ngô Thành Hưng cho biết: “Sự nguy hiểm của vị trí vỡ tim của bệnh nhân là hiếm gặp. Đa phần bệnh nhân sẽ tử vong trước khi kịp cấp cứu vào bệnh viện. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, cộng thêm sự phối hợp tốt, nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa: cấp cứu, phẫu thuật tim mạch, gây mê, hồi sức tích cực. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định”.

Bệnh nhân sau phẫu thuật.

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: “Rất may mắn là bệnh nhân này đã được đưa vào cấp cứu trong giờ trong ngưỡng thời gian “vàng” để cứu sống quả tim. Chỉ chậm hơn vài giây, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao do mất máu ồ ạt. Thực tế, Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa với nhiều chuyên khoa mũi nhọn như cấp cứu, tim mạch, gây mê hồi sức… đã phối hợp hiệp đồng một cách chặt chẽ, khẩn trương để cứu sống trong gang tấc bệnh nhân vỡ tim. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân liên quan đến tim mạch vỡ tim, thủng thất, vết thương tim… được các bác sĩ Bệnh viện cứu sống thành công”.


Trần Hằng
.
.
.