Cứu sống nam bệnh nhân bị đồng xu chèn ép khí quản

Chủ Nhật, 26/04/2020, 11:23
Trong lúc đùa giỡn với trò chơi tung hứng đồng, một người đàn ông bị chính đồng xu đó rơi vào khí quản chèn ép đường thở. Rất may là nạn nhân đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời

Nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa ngày 26-4 cho biết, sức khỏe của nam bệnh nhân 36 tuổi, trú ở TP Nha Trang bị hóc dị vật trong nội khí quản đã ổn định sau ca phẫu thuật cấp cứu và điều trị kịp thời.

Hình ảnh đồng xu chèn ép trong khí quản bệnh nhân được nhìn thấy qua X-quang.  Ảnh : Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa

Trước đó vào đêm 24-4, nam bệnh nhân nêu trên đùa giỡn với con mình bằng trò chơi tung hứng đồng xu lên cao rồi ngửa mặt, há miệng để đón nhận. Do vừa há miệng vừa cười nên đồng xu rơi vào khí quản gây ra khó thở. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa tai – mũi – họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã chỉ định chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp chụp X-quang và CT Scan. 

Đồng xu được gắp ra khỏi khí quản bệnh nhận sau ca phẫu thuật cấp cứu kịp thời.  Ảnh : Bệnh viên Đa khoa Khánh Hòa

Kết quả cho thấy hình ảnh cản quang là dị vật chèn ép khí quản tại vị trí vùng trước đốt sống cổ, có nguy cơ gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến tử vong do suy hô hấp. Sau một cuộc hội chẩn, ê kíp y – bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên gây mê Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khẩn trương tiến hành phẫu thuật cấp cứu mở khí quản bệnh nhân để thông đường thở, đồng thời gắp dị vật là đồng xu có đường kính  2cm ra ngoài.

Theo bác sĩ Lê Viết Huấn – thành viên ê kíp phẫu thuật cấp cứu, sau ca mổ, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt, khí quản đã được đóng lại để bệnh nhân thở và nói bình thường.


Hữu Toàn
.
.
.