Cứu sống một thanh niên nguy kịch với nhiều vết thương ở vùng cổ, mặt

Thứ Bảy, 09/03/2019, 18:43
Ngày 9-3, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một thanh niên bị đâm vào cổ gây tổn thương động mạnh cảnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Q (24 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) nhâp viện trong tình trạng mất máu nặng do nhiều vết thường vùng đầu, mặt, cổ do bị vật sắc nhọn đâm vào. Đặc biệt, vết thương thấu cổ 2 bên đang chảy máu liên tục.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, kíp trực đã sơ cứu khâu ép cầm máu tại chỗ vết thương vùng cổ, hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân lên phòng mổ cấp cứu.

Kíp mổ do BS Phan Văn Thành, Khoa Ngoại tổng hợp, BS Nguyễn Thành Trung, Khoa Chấn thương chỉnh hình, cùng các bác sĩ gây mê tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật đã xử trí khâu vết thương các vị trí mạch máu bị tổn thương, xử trí các vết thương phần mềm khác. Trong thời gian phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực, được truyền bù 2.200ml máu.

Một ca phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Sau 6 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục và xuất viện

Bác sĩ Phan Văn Thành, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, với những trường hợp có vết thương mạch máu lớn là những vết thương chí mạng do mất nhiều máu, có thể tử vong cao vì mất máu nhiều nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, những trường hợp này, tính mạng bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng sơ cứu ban đầu. Với những vị trí thuận lợi thì garo là những kỹ thuật có hiệu quả tốt.

Với những vị trí khó (vùng cổ, bẹn) trong trường hợp nguy cấp có thể dùng tay chặn chặt trên vết thương để giảm mất máu. Làm tốt giai đoạn sơ cứu tại hiện trường, khả năng nạn nhân được cứu sống sẽ cao hơn và chi phí điều trị thấp, bệnh viện chỉ cần khâu nối lại là có thể cứu được tính mạng của bệnh nhân.


Trần Hằng
.
.
.