Cứu sống một ca tim bẩm sinh phức tạp

Thứ Ba, 26/05/2015, 20:02
Chiều 26/5, bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 24/5 bệnh viện đã tiến hành mổ cấp cứu cho một bệnh nhân có bệnh lý tim bẩm sinh hiếm gặp.

Bệnh nhân là em V.T.Q.N. (14 tuổi, ngụ tại Đà Lạt). Trước khi nhập viện 2 tuần, em N. bị mệt, khó thở và ngất xỉu khi đang chạy thể dục tại trường. Em được đưa vào bệnh viện huyện, uống thuốc 1 tuần nhưng không đỡ. Sau đó, em được chuyển đến một vài bệnh viện khác trong thành phố trong tình trạng mệt, khó thở, ngất xỉu, có lúc ngưng tim phải hồi sức tích cực.

Chẩn đoán của các bệnh viện này là bệnh nhân bị hở van tim hai lá 4/4 - hở van 3 lá ¾ - tăng áp phổi - suy tim độ 2 và được kê toa thuốc cho uống.

Bệnh nhân sau phẫu thuật hồi phục rất tốt.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khám cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân hở van hai lá, ghi nhận có một dòng máu bất thường giữa các động mạch vành. Tuy nhiên, khi chụp mạch vành thì thấy khó đưa ống thông vào động mạch vành trái, hẹp khít lỗ xuất phát, nghi ngờ có bất thường trong lỗ xuất phát động mạch vành trái.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân có bất thường lỗ xuất phát và đường đi của động mạch vành trái gây nhồi máu cơ tim cấp, suy tim độ 3. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, Bệnh viện đã tiến hành mổ cấp cứu ngay tái tạo mạch vành khẩn cấp trong ngày bệnh nhân nhập viện.

Theo các bác sĩ, đây là một ca dị tật bẩm sinh tim hiếm gặp và rất nặng, nếu không can thiệp và phát hiện kịp thời, bệnh nhân rất dễ đột tử.

Một khó khăn khác của các bác sĩ khi phẫu thuật là phải tiến hành ca mổ trong tình trạng bệnh nhân đang suy tim, thêm vào đó, bệnh nhân còn ít tuổi, cơ thể phát triển chưa đầy đủ, do đó phải tìm biện pháp phẫu thuật sao cho ổn định lâu dài, đảm bảo sự phát triển của bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Thái An và các đồng nghiệp đã tiến hành tạo hình lại lỗ xuất phát của động mạch vành trái, đảm bảo máu được lưu thông tốt.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tim co bóp tốt, không xuất hiện điểm thiếu máu, không xuất hiện dấu hiệu của nhồi máu cơ tim. Đây được coi là ca can thiệp động mạch vành thứ 2 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đó, năm 2012, bệnh viện cũng đã phẫu thuật một trường hợp bất thường tại động mạch vành phải.

H.Nga
.
.
.