Cứu sống cô gái người dân tộc bị di chứng lao phổi nặng nề

Thứ Hai, 10/06/2019, 10:20
Lò Thị Chài, 25 tuổi, người dân tộc Thái ở tỉnh Nghệ An bị di chứng lao phổi vô cùng nặng, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hy vọng sống có lúc chỉ còn 1/1000, nhưng điều kỳ diệu đã đến khi trải qua 2 lần đại phẫu thuật, 6 lần can thiệp ngoại khoa chị đã được cứu sống.

Điều kỳ diệu này được làm nên bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm huyết và sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Việt Đức.

Đặc biệt, toàn bộ chi phí phẫu thuật cho cô gái này cũng được Qũy Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao đồng chi trả toàn bộ cùng với Bảo hiểm Y tế.

Lò Thị Chài có tiền sử mắc lao phổi cách đây 2 năm, mặc dù đã được điều trị đúng công thức, đúng phác đồ và đã khỏi bệnh tại tuyến y tế cơ sở nhưng những di chứng do lao để lại vẫn còn rất nặng nề. Toàn bộ lá phổi phải mất hoàn toàn chức năng, khí quản, phế quản bị chít hẹp, biến dạng, cong gập dẫn đến chức năng thông khí kém gây ra tình trạng suy hô hấp, chất lượng cuộc sống suy giảm nghiêm trọng cùng với rất nhiều nguy cơ đe dọa tới tính mạng có thể xảy ra.

Kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Chải

Ngày 21-5-2019, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Bệnh viện E đã quyết định phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay để tạo hình lại phế quản gốc bên phải với mong muốn lá phổi bên phải của bệnh nhân được thông khí trở lại, trở về đúng vị trí giải phẫu. 

Tuy nhiên, do thời gian tổn thương quá lâu, các hệ thống khó có thể phục hồi nên phương án tối ưu nhất được lựa chọn đó là cắt phổi phải, lá phổi đã mất hoàn toàn chức năng và còn có thể có những mầm bệnh có nguy cơ bùng phát khi cơ thể giảm miễn dịch.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Tuy nhiên, sự phức tạp trong quá trình cứu sống Chài được đẩy lên mức cao hơn khi yêu cầu đặt ra là phải làm sao để giải quyết được mục đích thông khí, sự biến dạng của khí, phế quản, vấn đề mà việc cắt phổi phải chưa giải quyết được.

Các bác sĩ đã đi đến giải pháp đặt stent vào sâu trong phế quản gốc, giúp định hình và nong đường khí, phế quản rộng hơn cho bệnh nhân.

Con đường đã có nhưng đi thực tế mới thấy nó không hề dễ dàng, ống stent thông thường bằng silicon được sử dụng phổ biến trong việc điều trị hẹp khí quản và phế quản gốc lại không phù hợp với trường hợp của Chài do việc đặt stent bằng chất liệu này khi đẩy xuống phế quản được thì bản thân nó cũng bị gập và tạo gây ra chít hẹp ngay tại đó. 

Bệnh nhân Chài được chăm sóc sau phẫu thuật

Phương pháp này chỉ mang tính tạm thời và chưa thực sự triệt để. 

Bác sỹ Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Khoa Gây mê Hồi sức chia sẻ: “Có những thời điểm, cô gái ở tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” do lượng oxy nhận vào chỉ ở mức 50ml, trong khi người bình thường là 500ml trong một lần hít thở. Tuy nhiên, nỗ lực giành sự sống cho cô gái không dừng lại, trong lúc khó khăn nhất, cho dù chỉ còn 1/1000 hy vọng cũng không được phép bỏ cuộc, và chúng tôi đã phối hợp với các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức để tìm giải pháp đột phá, chưa từng được áp dụng, đó là sử dụng hệ thống stent kim loại dạng lưới sắt với giá đỡ tốt hơn.”

Nhờ cách làm sáng tạo và sự khéo léo trong quá trình thực hiện của các bác sỹ gây mê, đường dẫn từ khí quản trung đến phế quản gốc đã được thông với nhau hoàn toàn qua hệ thống stent này, đem lại những kết quả hết sức tích cực và giải quyết triệt để vấn đề thông khí của bệnh nhân.

Cô đã đi lại được, sức khỏe hồi phục tốt

Hiện nay, sau 2 lần phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, 6 lần can thiệp đặt ống stent, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Chài đã ổn định, có thể thở tốt hơn, đi lại và ăn uống được.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia, người trực tiếp chỉ đạo và điều hành sát sao ca bệnh này cho biết: “Niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc đó là cứu sống được bệnh nhân của mình, trước đây, 100% ca bệnh như thế này không thể cứu được nhưng hiện nay, với việc áp dụng phương pháp hiện đại, nhiều ca bệnh khó đã được cứu sống và ca bệnh của Chài là một trường hợp điển hình”.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, từ ca bệnh này, một lần nữa cho thấy việc thanh toán bệnh lao là hết sức cần thiết, không chỉ thể hiện ở việc phát hiện sớm, điều trị khỏi vi khuẩn mà còn phải quan tâm đến việc giải quyết những rối loạn sau quá trình bị lao đã khỏi.

Ngoài ra, đây cũng chính là tiền đề, là bước đệm quan trọng để Bệnh viện Phổi Trung ương chuẩn bị cho chương trình ghép phổi sẽ diễn ra trong năm nay.

Thành công trong ca bệnh của cô gái Lò Thị Chài cũng là một trong những minh chứng cho thấy hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao trong việc giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật với số tiền hỗ trợ lên tới hàng trăm triệu cho những kỹ thuật hiện đại bậc nhất, thuốc kháng sinh, kháng thể tiên tiến nhất hiện nay.



Tr.Hằng
.
.
.