Cứu sống bé gái bị TNGT nghiêm trọng

Thứ Bảy, 27/02/2016, 08:53
Một bé gái 12 tuổi ngồi trên vỉa hè, bất ngờ bị xe du lịch 7 chỗ lao lên lề đường cuốn vào gầm xe, kéo lê cả chục mét mới dừng lại. Cháu được người  nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, vỡ gan, vỡ lách…

Theo đó, cháu Bùi Khánh Gia Huyên (12 tuổi, ngụ ở TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) được đưa lên Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP.Cần Thơ lúc 19h15’ngày 13-2, trong tình trạng hoảng loạn mạnh; mặt, đầu bị trầy xước, đau ngực, vai và khắp vùng bụng. Tại đây, bệnh nhân được khám lâm sàng, siêu âm, xét nghiệm máu và chụp CT ngực bụng. Các BS chẩn đoán bệnh nhân bị đa chấn thương, xuất huyết nội trong ổ bụng, vỡ gan độ 3, vỡ lá lách độ 2, tràn dịch màng phổi phải lượng trung bình, dập đáy phổi phải, gãy mỏm cùng đòn - xương đòn phải.
Bác sỹ La Văn Phú kiểm tra tình hình sức khỏe của cháu Huyên trước khi xem xét cho xuất viện

Ngay lập tức, các BS tiến hành hồi sức cho bệnh nhân, truyền dịch, truyền 2 đơn vị máu, cho dùng kháng sinh, giảm đau. Nhưng sau đó bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, khó thở, mệt mỏi. Một cuộc hội chẩn diễn ra giữa các BS chuyên khoa và đi đến quyết định chọc hút máu trong ổ bụng, chọc dịch màng phổi cho bệnh nhân. Sau 14 ngày điều trị, đến nay bệnh nhân đã khỏe, tiếp xúc tốt, ăn uống tốt, các vết thương cũng khô dần.

Bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BVĐK TP.Cần Thơ cho biết, thông thường những ca chấn thương nặng như thế này đều phải phẫu thuật. Tuy nhiên ở bệnh nhân này các BS đã mạnh dạn điều trị bảo tồn thành công, tránh được cuộc phẫu thuật cho bé gái.

Theo chị Phan Thị Kiều Linh (mẹ cháu Huyên) cho biết, hôm đó cả nhà chị từ Cà Mau lên Cần Thơ chúc Tết người bà con. Sau khi chúc Tết xong thì đến quán cà phê đường Ngô Hữu Hạnh (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) ngồi uống nước. Tron lúc mọi người đang nói chuyện, bất ngờ bị xe du lịch 7 chỗ lao lên lề đường, cuốn cháu Huyên vào gầm xe kéo lê gần chục mét mới dừng lại. Cháu Huyên nằm kẹt cứng dưới gầm xe, nhiều người xung quanh phải lao đến đẩy xe ô tô đi một đoạn mới kéo cháu ra được.

“Hôm đó, tôi tưởng mất con gái rồi, nhưng nhờ các bác sĩ ở BVĐK TP.Cần Thơ cấp cứu khẩn cấp, tìm mọi cách để cứu sống con gái tôi. Bây giờ con khỏe mạnh trở lại rồi, nhưng nghĩ đến vụ tai nạn hôm đó vẫn thấy khủng khiếp quá”- Chị Linh, nhớ lại.

V.Đức - P.T
.
.
.