Cứu sống 2 bé bị sốc tim và suy đa phủ tạng

Thứ Năm, 22/12/2016, 17:05
Hai bệnh nhi bị sốc tim và suy đa phủ tạng vừa được “cải tử hoàn sinh” một cách kỳ diệu nhờ được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu kịp thời bằng kỹ thuật đốt điện. Đây là một kỷ lục về việc cứu sống hai bệnh nhi bị sốc tim nặng nhỏ tuổi nhất ở nước ta, khi 2 bé mới chỉ hơn 1 tháng tuổi. 


Thông tin này được Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vào ngày 22-12.

2 bệnh nhi may mắn là bé Nguyễn Huy Bách (quê Hải Phòng) mới được 34 ngày tuổi và bé Nguyễn Toàn Thắng (quê Hưng Yên) mới 36 ngày tuổi. 5 ngày trước, hai cháu lên cơn tim rất nhanh và nhanh chóng rơi vào tình trạng bị sốc tim, cơ thể tím tái. 

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã khẩn trương tiến hành hồi sức cho các bé, rồi tiến hành can thiệp cấp cứu bằng kỹ thuật đốt điện trong 180 phút nhằm điều trị tận gốc nguyên nhân gây cơn tim nhanh và sốc tim của hai cháu bé.

Cấp cứu cho bệnh nhi bị sốc tim nhanh, suy đa dạng

Ths. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Trưởng đơn vị Điện sinh lý (Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương) - cho biết: Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị bệnh lý tim nhanh và sốc tim, nhưng những em nhỏ tuổi như 2 bệnh nhi này luôn là một thách thức với bác sĩ. 

Đốt điện điều trị can thiệp rối loạn nhịp tim nhanh gây sốc tim rất hiếm khi được chỉ định ở trẻ nhỏ vì nguy cơ tai biến tử vong cao. Nhưng trong trường hợp này là vũ khí cuối cùng và rất mừng là các bác sĩ đã chiến thắng.

Cháu bé bị sốc tim và suy đa phủ tạng được cứu sống 

Theo các bác sĩ, đây là 2 ca bệnh rất khó khi hai cháu đều quá nhỏ tuổi, lại có cân nặng thấp, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch khi bị sốc tim và suy đa tạng. Trường hợp này nếu không cấp cứu nhanh và chỉ cần thiếu chính xác một chút là dễ bị tử vong. 

Nhưng với kinh nghiệm và tay nghề của các bác sĩ, các thủ thuật tiến hành cho hai cháu đã hoàn toàn thành công, không để xảy ra tai biến và việc hồi phục của các bệnh nhi sau can thiệp rất nhanh.

Đốt điện điều trị loạn nhịp tim là phương pháp điều chỉnh nhịp tim nhanh bất thường, trong đó nơi khởi phát các xung điện tim nhanh bất thường hoặc nơi dẫn truyền các xung điện tim bất thường sẽ bị triệt bỏ bằng năng lượng dòng điện có tần số sóng radio. Việc cấp cứu 2 bé là một trong những lần hiếm hoi thực hiện thành công với trẻ nhỏ tại Việt Nam.


Thanh Hằng
.
.
.