Cứu mạng người thợ cơ khí trong tình trạng “chỉ mành treo chuông”

Thứ Ba, 09/08/2016, 09:23
Anh Lê nhập viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng bụng, hông, lưng đau dữ dội. Các xét nghiệm, chẩn đoán cho thấy bệnh nhân mang hàng loạt vết tổn thương. Tình huống cấp cứu và phẫu thuật cho anh Lê diễn ra liên tục suốt 7 tiếng từ 15h25 ngày 4-8 đến đêm cùng ngày. Khoảng 22 h, tiếp tục được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - ICU. 

Tính mạng bệnh nhân tên Lê Phước Lê (36 tuổi, tạm trú tại Bình Dương) khi được đưa vào nhập bệnh viện (BV) quận Thủ Đức TP Hồ Chí Minh đã được nhận định rất nguy kịch, chẳng khác nào “chỉ mành treo chuông” bởi hàng loạt tổn thương khắp cơ thể: gãy khung xương chậu nặng gồm: vỡ toác khớp mu, vỡ toác khớp cùng chậu, và vỡ bàng quang nghiêm trọng.

Trong vòng 2 phút, theo chỉ đạo của Giám đốc BV quận Thủ Đức, đường dây “báo động đỏ” được kích hoạt, ê kíp phẫu thuật thuộc Khoa Ngoại chấn thương – Chỉnh hình và Tiết niệu Nam khoa ngay lập tức có mặt.

Anh Lê đã thoát hiểm nhờ được phẫu thuật đúng qui trình kịp thời, đang được chăm sóc tại bệnh viện quận Thủ Đức

Các bác sĩ (BS) đã thực hiện phẫu thuật ổn định khung xương chậu, cầm máu trong cho bệnh nhân. Trong khi ấy, ê kíp các BS Tiết niệu Nam khoa xử lý các vết vỡ, và vết rách bàng quang. Bệnh nhân bị rách gần 1/2 bàng quang, đứt hoàn toàn niệu đạo.

Được biết, trưa ngày 4-8, anh Lê là thợ cơ khí khi đang làm việc phá dỡ một công trình tại Ngã tư Sóng Thần thì được một người đập phá bê tông nhờ cắt hộ cốt thép bên trong. Do sẵn có đèn hàn gió đá trong tay nên anh đã nhận lời cắt giúp. 

Tuy nhiên khi anh đang thực hiện cắt bê tông từ độ cao 3m, bất ngờ khối bê tông đổ sập khiến anh rơi xuống đất, nguyên một mảng bê tông đè lên người. Tai nạn lao động kinh hoàng khiến anh Lê bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo các BS BV quậnThủ Đức, anh Lê nhập viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng bụng, hông, lưng đau dữ dội. Các xét nghiệm, chẩn đoán cho thấy bệnh nhân mang hàng loạt vết tổn thương. Tình huống cấp cứu và phẫu thuật cho anh Lê diễn ra liên tục suốt 7 tiếng từ 15h25 ngày 4-8 đến đêm cùng ngày. Khoảng 22 h, tiếp tục được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - ICU. 

Trong các ngày 7 và 8-8, anh Lê tiếp tục được các BS tái phẫu thuật xử lý băng gạc cầm máu bên trong, theo dõi sát sao, và rất may, sức khỏe anh thợ cơ khí đã hoàn toàn thoát nguy kịch, dần ổn định.

Sáng 9-8, qua trao đổi, BS Hồ Trương Đăng Triều – Phó trưởng Khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình BV quận Thủ Đức, cho hay, tổn thương xương chậu của anh Lê, trong trường hợp không vỡ bàng quang, sẽ bình phục trong vòng 3 tháng và tái lao động bình thường nếu tham gia tập luyện phục hồi chức năng, tái khám đầy đủ theo y lệnh.

Riêng với vết tổn thương bàng quang, có thể bệnh nhân phải chờ đến 6 tháng mới ổn định hẳn sức khỏe. Sau đó các BS sẽ tiếp tục phẫu thuật tái tạo hình, tái tạo niệu đạo, giúp anh Lê trở lại sinh hoạt bình thường.

H.Nga
.
.
.