Cứu kịp thời bệnh nhân bị cục máu đông trôi gây tắc phổi

Thứ Năm, 07/06/2018, 14:21
Cục máu đông trôi trong lòng mạch máu gây tắc phổi khiến bệnh nhân nguy kịch. Ngay trong đêm, bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện (BV) quận 11. Ê kíp các bác sĩ đã tiến hành làm siêu âm tim và chụp CT ngực phát hiện cục máu đông gây tắc nhánh lớn động mạch phổi. Bệnh nhân đã được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch máu phổi. 


Thông tin BV Quận 11 cho biết, trước đó bệnh nhân nam tên: L.H (64 tuổi trú tại Q.11 ), được đưa vào khoa Cấp cứu của BV vào trưa 29/5/2018 trong tình trạng khó thở do đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Sau xử trí ban đầu, bệnh nhân đỡ hơn, được nhập viện tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến đêm, bệnh nhân đột ngột diễn tiến nặng, khó thở nhiều hơn, đau ngực, tụt huyết áp. Các xét nghiệm cận lâm sàng đã tìm ra căn nguyên bệnh.

Ngay sau khi được "can thiệp", bệnh nhân bớt khó thở, hết đau ngực, huyết áp dần ổn định. Ngày 7/6, kết quả kiểm tra chụp CT - scan ngực hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân có thể tự đi lại và được chuyển ra khỏi khoa hồi sức tích cực - chống độc.


Bệnh nhân đã hoàn toàn thoát cơn nguy kịch.

Theo BS Hồ Thị Thu Hương – BS Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV quận 11 cho biết thuyên tắc phổi là 1 tình trạng cấp tính nguy hiểm đến tính mạng, Y văn ghi nhận, bệnh nhân bị thuyên tắc phổi kèm tụt huyết áp có tỷ lệ tử vong tới 65%. Do diễn tiến rất nhanh nên việc chuyển viện trong tình trạng này đều không an toàn. Hầu hết trường hợp thuyên tắc phổi được phát hiện và can thiệp muộn. Do đó theo các bác sĩ, việc phát triển khoa cấp cứu, hồi sức ngay tại các BV tuyến quận, huyện là điều vô cùng cần thiết.

Huyền Nga
.
.
.