Cứu chữa thành công nam bệnh nhân có nhịp tim bất thường 300 lần/phút

Thứ Hai, 08/07/2019, 17:21

Chiều 8-7-2019, thông tin từ các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết họ vừa cứu chữa thành công cho một nam bệnh nhân thoát khỏi cơn đột tử do bệnh tim hiếm gặp.


Nhiều tháng trước, bệnh nhân tên P.V.Đ ( ngụ Bến tre), thường xuyên có các cơn nặng ngực, chóng mặt, hồi hộp dữ dội. Đêm trước khi nhập viện người bệnh mô tả như tim sắp văng ra khỏi lồng ngực nên vội vã đi cấp cứu. 

Tại BV Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, trong tình trạng nguy cấp bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ tại đây chẩn đoán mắc chứng Rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm (hội chứng Wolff – Parkinson – White -WPW). Một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp và nguy cơ đột tử cao nếu rơi vào những cơn nhịp rất nhanh. 

Theo ghi nhận có lúc tim bệnh nhân đập đến 300 lần/ 01 phút. Nhận định, xử trí tình huống nhanh chóng và chính xác là thế nhưng cơn loạn nhịp này quá “cứng đầu” nên sau nhiều cú sốc điện nhằm chuyển nhịp tim vẫn không đáp ứng, nam bệnh nhân được gấp rút chuyển đến BV Chợ Rẫy. Đồng thời hình ảnh về các cơn rối loạn nhịp cũng được các bác sĩ tại Bến Tre chuyển trực tiếp qua internet để ê kíp tại Chợ Rẫy nắm bắt tình huống sớm trong lúc tiếp nhận bệnh nhân sau đó.

Bệnh nhân đã tươi tắn trở lại sau khi được điều trị kịp thời.

Sau khi được hội chẩn với tổ chuyên gia điều trị các rối loạn nhịp nhanh từ khoa Điều trị Rối loạn nhịp, bệnh nhân nhanh chóng được sắp xếp lịch trình để thăm dò và cắt đốt điện sinh lý cấp cứu. Trải qua gần 2 giờ đồng hồ căng thẳng, thành quả đem lại vượt ngoài mong đợi. Một ngày sau bệnh nhân đã trở lại tươi tắn và được xuất viện ngay.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tri Thức- Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay : “Trong thập niên vừa qua, kĩ thuật cắt đốt điều trị rung nhĩ có nhiều tiến bộ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho những bệnh nhân WPW có rung nhĩ nói riêng cũng như bệnh nhân rung nhĩ đơn độc tính chung hay rộng hơn là cho hầu hết các bệnh lý loạn nhịp nhanh khác.”.

Cũng theo BS Thức, rung nhĩ trên người có hội chứng WPW lần đầu tiên được nhắc đến là vào năm 1915 bởi Frank Norman Wilson. Năm 1930, được đồng thời 3 nhà tim mạch học Louis Wolff, John Parkinson và Paul Dudley White tổng hợp và đặt thành hội chứng WPW. Xuất độ vào khoảng 68-170/100.000 dân. Thường được phát hiện sớm khi trước 50 tuổi. Xuất hiện rung nhĩ từ 10-32% (68-544/1.000.000 dân). 

Bệnh nhân có hội chứng WPW kèm rung nhĩ, thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp ứng thất rất cao khoảng 200-240 l/p và nhanh chóng thoái biến vào nhanh thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử. 

Tỉ lệ điều trị đốt bằng sóng cao tần qua catheter thành công từ 50-90% tùy vào nghiên cứu. Tái phát phải đốt lại khoảng 6%. 

H.Nga
.
.
.