Cùng con vượt hơn 300 km đi tìm nụ cười tròn

Thứ Tư, 20/12/2017, 11:17
Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba sáng 18-12 đông lạ thường. Xen lẫn tiếng ê a của con trẻ là câu chuyện rôm rả của người lớn. Họ đến Operation Smile với hy vọng tìm lại nụ cười cho con.


Đồng hành cùng chương trình Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) hơn 20 năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã tiếp nhận và khám chữa miễn phí cho hàng chục nghìn trường hợp bệnh nhi mắc dị tật sứt môi, hở hàm ếch. "Chúng tôi muốn góp một phần trong hành trình đem lại nụ cười cho các cháu, đem lại hạnh phúc cho các gia đình”, đại diện bệnh viện cho biết.

Đây cũng là một trong 26 chương trình phẫu thuật miễn phí do Operation Smile Việt Nam tổ chức năm 2017, với sự đồng hành của Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Bên cạnh các gia đình từ Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận như Hòa Bình, Bắc Ninh…, buổi khám sàng lọc còn đón nhiều trường hợp cha mẹ lặn lội hàng trăm cây số về thủ đô tìm cơ hội phẫu thuật nụ cười cho con.
Có mặt từ rất sớm, 2 vợ chồng chị Nguyễn Thị Thương (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) thay nhau vừa bế rong con trai Võ Tường Minh dọc hành lang bệnh viện, vừa à ơi ru hời để bé đỡ khóc quấy. Anh chị cho biết cả gia đình nhỏ đã khăn gói lên Hà Nội từ tối qua với hy vọng sớm chữa lành khiếm khuyết cho con trai 6 tháng tuổi.

Rời nhà từ 5h30 chiều hôm trước, anh Thào A Chứ (xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) cõng theo con trai Thào A Sổ cùng niềm hy vọng chữa lành cho con trên lưng, hăm hở đón xe khách xuống Hà Nội. Từ tờ mờ sáng đã có mặt tại bệnh viện, hai bố con anh rất nóng lòng chờ đến lượt khám. Anh cho biết vì nhà xa, gia đình lại khó khăn nên chỉ có 2 bố con đi Hà Nội chuyến này.

“Lúc sinh ra vợ thì bình tĩnh chứ tôi buồn lắm vì con bị sứt môi. Ban đầu tôi tưởng không chữa được nên rất lo sợ. Nhưng tôi cứ hỏi người này người kia, thấy bảo có cách chữa nên xuống khám. Nếu không có chương trình này thì tôi buồn lắm”, tháo dây địu để đưa con trai vào khám, anh Chứ chia sẻ.
Cũng giống anh A Chứ, chị Lường Thị Hà (xã Nặng Mười, huyện Văn Chấn, Yên Bái) một mình đưa con trai Bàn Tiến Đạt (23 tháng tuổi) xuống Hà Nội thăm khám. Chị cho biết lúc mang bầu có đi khám nhưng không phát hiện dị tật, đến lúc sinh con ra mới biết bé bị hở hàm ếch. “Buồn lắm vì đứa đầu lành lặn, đứa hai lại như vậy nên tôi rất mặc cảm”.
Khi được hỏi sao không đi cùng người thân cho đỡ vất vả, chị thở dài: “Vì đi lại tốn kém, mà nhà làm ruộng thôi chứ chả có nghề khác. 2 mẹ con đi cũng phải bắt xe ôm xuống bến xe tỉnh rồi đi tiếp xuống Hà Nội”. Đây là lần thứ 2 mẹ con chị Hà đi khám, lần trước do chưa đủ điều kiện sức khỏe nên bé Đạt chưa được phẫu thuật. Người mẹ với gương mặt khắc khổ cho biết sẽ kiên trì theo chương trình cho đến khi con có được nụ cười lành lặn.
Lần đầu xuống Hà Nội, cũng là lần đầu đưa con đi khám trong chương trình Phẫu thuật Nụ cười, anh Hầu Văn Lầu (xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai) và con gái Hầu Thị Xinh (3 tuổi) không giấu khỏi bỡ ngỡ. Bằng thứ tiếng Kinh không quá rành rọt, anh cho biết từ khi sinh con ra đến nay gia đình chưa hề biết đến chương trình. "Có một đoàn bác sĩ lên thăm khám và phát quà tại xã, họ bảo xuống đây khám nên tôi đi. Nếu làm được thì con đi học đỡ xấu hổ, mình cũng thấy đỡ khổ cho con", anh Lầu chia sẻ.

Đồng hành cùng quỹ Phẫu thuật Nụ cười từ năm 1990, bác sĩ Nguyễn Thanh Thái - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và Hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba không nhớ mình đã đem lại nụ cười trọn vẹn cho bao nhiêu bệnh nhân trong nước và quốc tế.

Ngoài khía cạnh nhân văn, bác sĩ Thái cũng thẳng thắn chia sẻ một góc nhìn khác về Operation Smile. Theo ông, có rất nhiều tổ chức từ thiện y tế hoạt động tại Việt Nam, nhưng Operation Smile lại có cách làm khác. Họ dạy tất cả thành viên cách tổ chức một đợt phẫu thuật, từ chăm sóc bệnh nhân trước - sau mổ, đến các kỹ thuật trong mổ. "Tham gia chương trình, ngoài công việc điều trị cho các cháu, kiến thức của đội ngũ y bác sĩ cũng được nâng cao rất nhiều".

Đồng hành cùng Operation Smile 9 năm qua, góp phần mang lại nụ cười tròn cho hàng nghìn em bé thiếu may mắn, với MobiFone không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm thiêng liêng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết nhà mạng này cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình và quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trong nhiều năm tới.

Sau đợt khám sàng lọc và phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba từ 18-12 đến 22-12, chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật bẩm sinh môi, hở hàm ếch của Operation Smile tiếp tục được triển khai tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư TP.HCM từ 25-12 đến 29-12. Đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam từ 2009, MobiFone đã trao tặng hơn 6 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật, tài liệu truyền thông, đầu số hotline 090.488.5555, đầu số ủng hộ 9250 cùng nhiều giờ tình nguyện.
Tiến Tuấn- Giang Minh Nguyệt (Zing)
.
.
.