Cụ bà 70 tuổi lên bàn mổ lần thứ 6 nhờ "cánh tay robot"

Thứ Bảy, 11/05/2019, 07:14
Đã từng từng trải qua 5 lần phẫu thuật vùng bụng, cụ bà  C.T.C (Sn 1949, ngụ tại Mỹ Tho, Tiền Giang) rất lo lắng vì phải đối mặt với lần mổ thứ 6 để bóc tách khối bướu thận. Tuy nhiên, nhờ có ứng dụng Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh đã giúp cụ bà trải qua ca mổ một một cách nhẹ nhàng lại tránh được nguy cơ xơ dính hay nguy cơ tắc ruột, liệt ruột sau mổ.


Theo lãnh đạo Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân C. đã trải qua 5 lần phẫu thuật ổ bụng để điều trị viêm ruột thừa, cắt u xơ tử cung, cắt buồng trứng, cắt túi mật. Do vậy, khi được phát hiện khối bướu thận phải, bà và gia đình rất lo lắng trước nguy cơ phải chịu cuộc phẫu thuật vùng bụng lần thứ 6. Nỗi lo lắng nhiều hơn vì cụ bà còn bị mắc thêm nhiều bệnh nền: tim mạch, đái tháo đường, và viêm gan siêu vi C.

Bà C. đã trải qua lần mổ thứ 6 mà không phải chịu đựng một vết mổ dài ở ổ bụng như cách mổ cũ.

Nhận định đây là một trường hợp ung thư thận ở giai đoạn khu trú, thuận lợi để điều trị triệt để nhưng việc tiếp cận bướu thận lại có quá nhiều thử thách. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân quyết định tư vấn cho gia đình người bệnh về phẫu thuật robot cắt bướu thận qua ngả sau phúc mạc bên cạnh phương pháp phẫu thuật mổ mở kinh điển và nội soi tiêu chuẩn.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ thành công. Theo ThS.BS.Đỗ Lệnh Hùng, người phẫu thuật cho người bệnh: "Với ưu điểm không đi xuyên qua lớp phúc mạc, lớp thanh mạc bao bọc các cơ quan trong ổ bụng, người bệnh sẽ tránh được tai biến do va chạm, tổn thương cơ quan trong ổ bụng, dính ruột do trầy xước, tắc ruột.

Phẫu thuật robot cắt bướu thận ngoài phúc mạc là một kỹ thuật khó, ê kíp đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị và tính toán rất kỹ sao cho các cánh tay robot có thể di chuyển hợp lý, đảm bảo sự linh hoạt để cắt lọc bướu tinh tế, triệt để trong phẫu trường rất hẹp vùng sau phúc mạc. Đây cũng là trường hợp đầu tiên được báo cáo về robot phẫu thuật hỗ trợ các bác sĩ cắt bướu thận qua ngả sau phúc mạc được ghi nhận trong ứng dụng kỹ thuật Y khoa trong nước".

H.Nga
.
.
.