Cứ 10 người trưởng thành có 1 người bị u tuyến yên

Thứ Ba, 17/03/2020, 18:44
Theo nhiều nghiên cứu, cứ 10 người trưởng thành có 1 người bị u tuyến yên. U tuyến yên thường không phải là ung thư và do đó không di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Biến chứng nghiêm trọng nhất là tình trạng mất thị lực hoàn toàn xảy ra khi thần kinh thị giác bị hủy hoại nặng.

U tuyến yên là một trong 4 loại u trong sọ hay gặp nhất (u di căn não, u màng não, u tế bào thần kinh đệm và u tuyến yên), phát triển từ tế bào tuyến yên

Mỗi năm, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh điều trị và phẫu thuật hơn 400 người bệnh u tuyến yên. Đây là một trong những cơ sở y tế điều trị bệnh u tuyến yên số lượng lớn nhất tại Việt Nam.

 PGS.TS Đồng Văn Hệ, Chủ tịch Hội phẫu thuật thần kinh Asean, Giám đốc TT Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh lý U tuyến yên khá hay gặp. Theo nhiều nghiên cứu, cứ 10 người trưởng thành có 1 người bị u tuyến yên. Nhưng phần lớn những khối u tuyến yên này rất nhỏ, không có triệu chứng lâm sàng hoặc không bao giờ có dấu hiệu gì và không cần điều trị. Người bệnh u tuyến yên phải điều trị chiếm tỷ lệ rất thấp. Khối u tuyến yên chiếm 25% khối u trong sọ được phẫu thuật.

Một số ít trường hợp có tính di truyền như gia đình bị bệnh khổng lồ (gigantism). Dấu hiệu người bệnh bị u tuyến yên phụ thuộc nhiều vào loại nội tiết tố khối u tiết ra, kích thước, vị trí, mức độ phát triển của khối u.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cùng cộng sự đang chẩn đoán cho một trường hợp mắc u não

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết thêm: U tuyến yên thường không phải là ung thư và do đó không di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, khi tăng trưởng, chúng có thể chèn ép lên các thần kinh và mạch máu quan trọng. Biến chứng nghiêm trọng nhất là tình trạng mất thị lực hoàn toàn xảy ra khi thần kinh thị giác bị hủy hoại nặng. Bản thân khối u hoặc việc cắt bỏ khối u có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết vĩnh viễn. Cần xử trí bằng liệu pháp bổ sung hormon.

 Người bệnh được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u thường rất cần thiết, đặc biệt khi khối u gây chèn ép thần kinh thị giác, và có thể dẫn đến mù lòa. Trong đa số trường hợp, u tuyến yên được cắt bỏ qua đường mũi hoặc qua các xoang. Tuy nhiên một số u không thể phẫu thuật được bằng các đường kể trên và phải mổ cắt bỏ u xuyên qua sọ. Xạ trị được dùng để giảm thể tích khối u.  Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giúp giảm thể tích một số loại u.

Để phát hiện bệnh sớm người dân hãy đến Bệnh viện Việt Đức khám để được tư vấn miễn phí vào ngày 28/3/2018 trong chương trình “Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý u não”. Người dân đăng ký trực tiếp qua Tổng đài CSKH 19001902.


Tr.Hằng
.
.
.