Con vắt dài 3cm sống 1 tháng trong mũi bé trai

Thứ Hai, 29/06/2020, 15:59
Con trai 7 tuổi bị chảy máu cam 3 tuần không khỏi, một gia đình ở Hà Nội tá hỏa được thấy con vắt còn sống dài 3cm được các bác sĩ của Bệnh viện TWQĐ 108 gắp ra từ trong mũi con mình.

Nhiều người cho rằng đây là chuyện kỳ lạ vì cháu bé ở Hà Nội sao con vắt lại ký sinh trong mũi suốt 1 tháng qua. 

Bé trai N.B.Q, 7 tuổi, ở Hà Nội vào Bệnh viện TWQĐ 108 trong tình trạng chảy máu cam từ mũi trái trong 3 tuần, do cháu chảy máu mũi số lượng ít và tự cầm nên gia đình không biết nguyên nhân. 

Ngày 29/6, các bác sĩ của Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, sau khi thăm khám và kiểm tra nội soi mũi cho cháu bé, các bác sĩ phát hiện thấy một con vắt trong hốc mũi bên trái che kín khen mũi giữa và khe mũi trên. 

Sau khi được hỏi, bé trai cho biết cách đây gần 1 tháng có đi bơi ở suối vùng núi phía Bắc. Kể từ đó, cháu bé hay bị chảy máu cam. Các bác sĩ đã sử dụng thủ thuật gây tê tại chỗ, con vắt nguyên vẹn được lấy ra, còn sống, dài khoảng 3cm. 

Quá trình lấy con vắt có chảy máu mũi tại chỗ giác bám của con vắt sau đó tự cầm máu. Không có bất thường khác được tìm thấy trong hốc mũi, thực hiện thủ thuật xong, bé ổn định và được cho về nhà ngay.

Con vắt ký sinh trong mũi cháu bé 1 tháng được lấy ra dài khoảng 3cm

BS Nguyễn Tài Dũng, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện TWQĐ 108 khuyến cáo mọi người ở vùng núi rừng ẩm ướt nơi có nhiều vắt nếu có chảy máu mũi hoặc ho kéo dài nên soi tai, mũi, họng hoặc phế quản để loại trừ vắt, các gia đình cảnh giác tình trạng đỉa/vắt chui vào ký sinh trong cơ thể. 

Ban đầu chúng có thể nhỏ chỉ vài milimet, khó nhận biết, nhưng nếu uống nước suối chưa sôi, tắm suối... có nguy cơ các con vật này chui vào mũi, họng, khí phế quản, sau một thời gian hút máu chúng sẽ lớn rất nhanh và gây các triệu chứng bệnh tại đường hô hấp.

Trần Hằng
.
.
.