Còn nhiều nhức nhối trong sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm

Thứ Năm, 15/12/2016, 20:27

ATTP hiện nay tại thành phố được kiểm soát là khá tốt. Tuy nhiên qua kiểm tra, đánh giá cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại nhức nhối trong việc kinh doanh, chế biến, vận chuyển thực phẩm.

Tại buổi làm việc ngày 15-12 với UBND TP. Hồ Chí Minh về thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSTP giai đoạn 2011-2016, Ủy viên Thường vụ Quốc hội Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn giám sát đã đánh giá, ATTP hiện nay tại thành phố được kiểm soát là khá tốt. 

Tuy nhiên qua kiểm tra, đánh giá cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại nhức nhối trong việc kinh doanh, chế biến,vận chuyển thực phẩm.

Cán bộ Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh thực hiện lấy mẫu thực phẩm tại khu vực chợ để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu thực phẩm.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh và tăng cường, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc kinh doanh, sản xuất , chế biến thực phẩm không đảm bảo. 

Thành phố đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thực phẩm bẩn không để lọt tới tay người tiêu dùng. Hoạt động liên kết và phối hợp với các tỉnh về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn giữa thành phố với các tỉnh đã góp phần nâng cao công tác kiểm soát, giám sát chất lượng thực phẩm cung ứng cho người tiêu dùng. 

Tại các cơ sở giết mổ, Chi cục Thú y đã kiểm tra lâm sàng trước khi giết mổ kết hợp phân tích sử dụng chất cấm. Từ năm 2011 đến tháng 11-2016 đã kiểm tra 1.015 lô hàng, trong đó phát hiện 99 lô heo có tồn dư chất tăng trọng trong nước tiểu. Tại các chợ và điểm kinh doanh kiểm tra 163 mẫu thịt và không phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, từ ngày 16-12, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố có thể kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 346 điểm bán thuộc các kênh phân phối hiện đại (gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm) theo Đề án quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt heo. 

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả đã đạt được, công tác đảm bảo ATTP của TP Hồ Chí Minh hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Trong đó,  tồn tại cần giải quyết như: kinh phí đầu tư cho hoạt động đảm bảo ATTP rất thấp so với khu vực và liên tục bị cắt giảm. Điều kiện trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ phân tích, xét nghiệm cho lực lượng thanh tra, kiểm tra tại hiện trường còn hạn chế. Thiếu các quy chuẩn Quốc gia cho nhiều loại thực phẩm thông dụng, phổ biến như: nước mắm, nước tương, cà phê… gây khó khăn cho công tác quản lý; thiếu quy định kinh doanh chế biến phân biệt giữa mặt hàng hóa chất, phụ gia dùng trong công công nghiệp với các chất, phụ gia dùng trong thực phẩm.

Tình hình sử dụng các hóa chất trong chăn nuôi vẫn còn tồn tại đặc biệt là nguồn sản phẩm động vật giết mổ. Công tác kiểm tra xử lý chưa thực sự nghiêm minh, các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo…

Để công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, thành phố cần phát huy làm tốt các mặt đã làm được như việc triển khai quy trình sản xuất rau sạch và thực phẩm sạch; trong đó vận động song hành cùng kiểm tra, giám sát chặt các cơ sở, mọi thành phần tham gia trong hệ thống từ nuôi trồng tới sản xuất, chế biến, giết mổ, vận chuyển, phân phối thực phẩm, kiểm tra thường xuyên việc cam kết với các cơ quan chức năng. 

Đặc biệt, kế hoạch các cơ sở giết mổ của thành phố thời gian sắp tới sẽ chuyển thành các cơ sở giết mổ công nghiệp, đầu tư thực hiện các quy trình đảm bảo ATTP là một việc rất cần thiết là điều mà người tiêu dùng mong muốn thực hiện tại thành phố càng sớm càng tốt.

H.Nga
.
.
.