Con một lính đảo bị dị tật hốc mắt hiếm gặp được phẫu thuật thành công

Thứ Ba, 31/10/2017, 17:27
Cháu N. bị dị tật 2 hốc mắt xa nhau hiếm gặp, gây ảnh hưởng đến thị lực và thẩm mỹ khuôn mặt đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế và sự hỗ trợ của GS đến từ ĐH Y Stanford (Hoa Kỳ) phẫu thuật thành công.

Chiều 31-10, TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật- Tạo hình- Thẩm mỹ- Bàn tay, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Đ.T.N. (7 tuổi, là con của một quân nhân đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị dị tật 2 hốc mắt xa nhau hiếm gặp.

Trước đó, vào đầu tháng 10-2017, cháu N. nhập viện vào Bệnh viện Trung ương Huế và được chụp phim, xét nghiệm, hội chẩn. Qua đó các bác sĩ xác định cháu N. bị dị tật hiếm gặp khi hốc mắt xa, làm 2 mắt đưa ra xa nhau gây ảnh hưởng thị lực và thẩm mỹ khuôn mặt. Dị tật khiến cháu N. xa lánh bạn bè, ngại đến trường.

Ca phẫu thuật điều trị dị tật hốc mắt xa cho cháu N. đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế và hỗ trợ của GS đến từ ĐH Y Stanford thực hiện thành công.

Khi tiếp nhận điều trị cháu N., khoa Phẫu thuật- Tạo hình- Thẩm mỹ- Bàn tay xác định đây là ca phẫu thuật khó, cần độ chính xác cao và cần sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều khoa của Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngay sau đó, các bác sĩ với sự hỗ trợ của GS đến từ ĐH Y Stanford (Hoa Kỳ) đã tiến hành phẫu thuật cưa các vùng xương sọ não, xương 2 hốc mắt, xương hàm trên, lấy bỏ đoạn xương trán và mũi, sau đó đưa 2 hốc mắt cháu N. gần lại với nhau như vị trí bình thường, cuối cùng dùng các nẹp vít nhỏ đặc biệt để cố định lại các xương vùng sọ và hàm mặt.

Hình ảnh hai hốc mắt của cháu N. được đưa lại gần nhau sau phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng kết thúc an toàn. Hiện sức khỏe cháu N. đã ổn định, có thể ăn uống trở lại bình thường.

Theo TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, đây là ca phẫu thuật điều trị dị tật hốc mắt xa hiếm gặp được thực hiện đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đạt thành công ngoài mong đợi. Qua đó mở ra nhiều hy vọng phẫu thuật điều trị cho trẻ không may dị tật vùng sọ mặt.

Anh Khoa
.
.
.