Có tình trạng lách hẻm để ra vào khu vực cách ly và không khai báo y tế

Thứ Ba, 08/06/2021, 16:05
Từ ngày 31/5, TP Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ thành phố theo Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng; riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16/2020. Sau 1 tuần áp dụng giãn cách xã hội, số ca nhiễm COVID-19 đang giảm dần, thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.


Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết đến ngày 8/6 trên địa bàn ghi nhận 91 ca F0, những ngày qua số ca nhiễm là các F1 đã khoanh vùng cách ly, chưa phát hiện F0 trong cộng đồng. Nếu duy trì tình hình hiện nay thì khả năng phòng chống dịch ở Gò Vấp sẽ có chuyển biến tốt. Ngoài việc truy vết thần tốc, công tác xét nghiệm cũng mở rộng đến các phường và đẩy nhanh, mở rộng khu cách ly 100 giường.

Công an quận Gò Vấp trực tại hẻm để hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Dũng, ban đầu khi thực hiện cách ly xã hội, do gấp nên quận hơi lúng túng trong việc xử lý các tình huống, do đó đã xảy ra ùn tắc giao thông, các doanh nghiệp chưa chuẩn bị trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nhưng sau đó được lãnh đạo UBND thành phố xử lý kịp thời nên đã thông thoáng hơn. Quận có 7 siêu thị, 7 chợ… những doanh nghiệp, cơ sơ dịch vụ hoạt động đảm bảo phục vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Quận Gò Vấp tổ chức 12 chốt để kiểm soát lượng người và phương tiện ra vào quận, đa số ngươi dân chấp hành tốt chủ trương phòng chống dịch. Tuy nhiên, khó khăn là vẫn còn tình trạng một số người dân bất chấp quy định cách ly xã hội lách các chốt kiểm soát dịch để đi bằng các con hẻm nhỏ ra vào quận Gò Vấp, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Công an, Bảo vệ Dân phố cùng ngành chức năng chốt chặn các hẻm nhỏ trên địa bàn quận Gò Vấp.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo lãnh đạo UBND quận Gò Vấp ngoài các giải pháp tăng cường các chốt, tuyên truyền đến từng hộ dân công tác phòng chống dịch, cần yêu cầu tất cả người dân ở tại nhà toàn thời gian, ngoại trừ các trường hợp được ra khỏi nhà theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của thành phố. Nếu phát hiện những trường trường hợp lách hẻm ra vào quận thì xử lý nghiêm theo quy định.

Còn về công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP Hồ Chí Minh, đến ngày 8/6, ghi nhận 732 bệnh nhân được phát hiện tại thành phố (đã được Bộ Y tế công bố). Trong đó, 268 ca điều trị khỏi, 463 ca đang điều trị, có 1 ca tử vong là BN5463. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện nay thành phố cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch, nhất là ổ dịch tại nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp. Tuy nhiên, vẫn còn những ca F1 ở các nhánh, chi nhánh của các ổ dịch vẫn chưa khai báo hoặc khai báo chậm nên việc truy vết vẫn còn tiếp diễn, như ổ dịch tại tòa nhà SAMCO (quận 1); nhiều công nhân, người lao động tại các tòa nhà, công ty thay đổi chỗ ở, khai báo không chính xác… Các đơn vị của trung tâm y tế quận, huyện đang thực hiện điều tra truy vết lại những trường hợp này.

“Có những trường hợp chưa cập nhật thông tin mới, thay đổi địa chỉ, một số người cố tình không khai báo y tế để không bị cách ly tập trung, khi có triệu chứng mới lẳng lặng đến bệnh viện khám bệnh, lúc khám bệnh cũng không khai báo có yếu tố dịch tễ. Đây là nguyên nhân vẫn còn rải rác các ca nhiễm mới trong cộng đồng”, ông Bỉnh cho biết.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định phòng chống dịch, cố tình không khai báo y tế hoặ khai báo không trung thực. Đồng thời, đề nghị người dân thành phố khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở,… phải chủ động liên hệ cơ sở y tế để được xét nghiệm tầm soát dịch bệnh, tuyệt đối không chần chừ, do dự. 

Người dân có bệnh nền như: ung thư, thận mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, hệ miễn dịch suy yếu do ghép tạng, tủy sống hoặc sử dụng các loại thuốc khiến hệ miễn dịch yếu đi… cần ở nhà toàn thời gian và chỉ ra ngoài khi phải đến cơ sở y tế. 

Nguyễn Cảnh
.
.
.