Có sai sót chuyên môn trong vụ thai nhi 5,1kg tử vong ở Bình Định

Thứ Tư, 24/04/2019, 15:08
Liên quan vụ việc thai nhi 5,1kg tử vong trong lúc sinh, nguồn tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Định ngày 24-4 cho biết, Hội đồng chuyên môn cơ quan này đã có kết luận sau một cuộc kiểm thảo.

Như Báo CAND đã thông tin, trước đó vào lúc 2h34’ ngày 23-3, sản phụ Trần Thị Ngọc Y (33 tuổi) trú ở xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn được người thân đưa đến Trung tâm y tế thị xã An Nhơn khi đang đau bụng sinh, ra nước ối, được các bác sĩ chỉ định xét nghiệm huyết học, nhóm máu, nước tiểu và theo dõi dấu hiệu chuyển dạ mỗi lần 30 phút. 

Đến 5h30’, sản phụ đau bụng mót rặn, cổ tử cung mở 10cm, ngôi đầu lọt thấp, sổ đầu với tư thế chỏm chậu trái trước, sau 1 phút chậm sổ vai, phải làm nghiệm pháp sổ vai nhưng sau 5 phút rặn sổ vai vẫn không thành công.

Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn - Nơi người thân đưa sản phụ Trần Thị Ngọc Y đến sinh con

Trong cuộc hội chẩn cấp sau đó, các bác sĩ xác định kẹt vai do thai to, nên phải  chuyển sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định lúc 6h25’ cùng ngày khi tim thai không nghe được, mặt thai nhi tím toàn bộ, không thấy thai cử động. 

Các bác sĩ sản khoa xử lý tình huống bằng thao tác kỹ thuật cắt tầng sinh môn, dùng tay kéo đầu thai nhi ra ngoài và hạ vai. Mặc dù kết quả sản phụ sinh thường bé gái  5,1kg, nhưng đã tử vong.

Theo Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bình Định, nguyên nhân thai nhi tử vong là do kẹt vai trong khi sinh tại Trung tâm Y tế  thị xã An Nhơn. Mặc dù các nhân viên y tế đã thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử, tư vấn, thông báo diễn biến sức khoẻ cho sản phụ và thân nhân và không có biểu hiện nhũng nhiễu…Tuy nhiên, nhân viên y tế có sai sót về chuyên môn, cụ thể là thăm khám thai phụ thiếu chính xác, chưa tiên lượng được thai to, chỉ định sinh thường khiến cho thai nhi kẹt vai dẫn đến tử vong. 

Mặc khác, việc nhân viên y tế tin tưởng kết quả siêu âm chiều ngày 22-3 tại một cơ sở y tế tư nhân do sản phụ cung cấp với nội dung ghi nhận thai nhi nặng 3,5 kg, đầu đang thế thuận, thai khoảng 39 tuần tuổi, không có dấu hiệu bất thường… nên chưa tiên lượng được thai to, chỉ định không phù hợp.

Kết quả siêu âm thai nhi trong bụng sản phụ Trần Thị Ngọc Y tại một cơ sở y tế tư nhân  trước khi đến Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn 

Từ kết luận nêu trên, Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn tổ chức kiểm điểm các cá nhân trong kíp trực liên quan đến sản phụ Trần Thị Ngọc Y, tiến hành xử lý hoặc đề xuất hình thức kỷ luật theo quy định pháp luật, đồng thời tổ chức cuộc họp các bộ phận có liên quan để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh sai sót trong thực hiện quy trình chuyên môn y khoa.

Hữu Toàn
.
.
.