Thiếu phụ có 2 tử cung sinh con trai đầu lòng

Thứ Năm, 12/03/2020, 22:14
Ngày 12/3, BS CK2 Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công lấy thai cho người nữ có 2 tử cung.

Theo đó, ngày 10/3, Bệnh viện Từ Dũ thực hiện một ca phẫu thuật lấy thai cho chị T.M.K, điều đặc biệt là đây là một bệnh nhân cũ của khoa Nội soi cách đây gần 4 năm. Khi ấy, chị K mới 17 tuổi, chưa lập gia đình. Vì kinh nguyệt không đều và đau bụng rất nhiều khi hành kinh nên chị được gia đinh đưa đi khám. Sau phẫu thuật, cơn đau vẫn không giảm nên chị được chuyển tuyến đến bệnh viện Từ Dũ.

Chị K sau khi sinh sức khỏ bình phục tốt

Tại đây, các bác sĩ phát hiện chị K có đến 2 tử cung. Tử cung bên trái bị bít đường thông thương ra bên ngoài nên bị ứ máu kinh, khiến nó phình to như 1 cái thai gần 3 tháng. Cứ mỗi lần hành kinh, máu lại dồn vào tử cung này không thoát được gây đau đớn. Khi ấy, các bác sĩ khoa Nội soi Bệnh viện Từ Dũ đã quyết định mở bụng để giải quyết những cơn đau dai dẳng của cô gái.

Cuộc phẫu thuật gặp khó khăn khi tử cung ứ máu dính rất chặt vào đại tràng sigma, nguy cơ gây thủng ruột già. Cố gắng bóc tách cẩn thận các khối dính, bác sĩ cắt được tử cung ứ máu và may phục hồi cẩn thận.

Cha của chị K nhớ lại: “Hồi đó bác sĩ có dặn là khi con lớn và lập gia đình, phải hết sức thận trọng khi có thai. Tui lo lắm. Mổ 3 lần rồi nên rất sợ. May sao cũng có đứa cháu”.

Bé trai con chị K

Chị K nhập bệnh viện Từ Dũ khi thấy cơn gò tử cung dù thai chưa được 35 tuần, còn 5 tuần nữa mới tới ngày dự sinh. Vì em bé là con so, lại chưa quay về ngôi thuận để có thể sinh thường nên kíp trực phẫu thuật lấy thai. Chỉ 5 tiếng sau nhập viện, chị K đã vỡ òa hạnh phúc khi nghe tiếng khóc to, rõ của một cậu bé khoẻ mạnh cân nặng 2,2kg. Tuy vậy, vì bé non tháng nên được chăm sóc theo dõi tại khoa Sơ sinh.

Theo BS CK2 Lê Ngọc Diệp, đây là một trường hợp có bất thường bẩm sinh về đường sinh dục, được hình thành trong quá trình bào thai. Dị dạng tử cung có nhiều hình thái như hai sừng, hình cung, có vách, có hai tử cung... Chị K có 2 tử cung nhưng chỉ có 1 cổ tử cung. Phần tử cung không có đường thông dẫn máu kinh thoát ra ngoài nên bị phình to, chứa đầy dịch khiến dễ chẩn đoán nhầm với khối u buồng trứng. 

Tử cung dị dạng vẫn có thể mang thai và sinh thường được (tuỳ vào loại bất thường là gì và mức độ bất thường), tuy vậy, tỉ lệ sảy thai, sinh non ở nhóm phụ nữ này cao hơn những phụ nữ có tử cung bình thường.


Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.