Chuyện kỳ diệu giữa tâm dịch Bạch Mai

Thứ Bảy, 04/04/2020, 07:56
Huyền M., cô gái 18 tuổi đã thoát chết ngoạn mục khi được các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO - tim phổi nhân tạo. Em đã có một sinh nhật đáng nhớ ngay trên giường bệnh, giữa những ngày Bệnh viện Bạch Mai bị phong tỏa...


Bên trong bệnh viện bị cách ly, các thầy thuốc, nhân viên y tế vừa điều trị, vừa thay người nhà chăm sóc cho bệnh nhân.

“Cảm ơn những thầy thuốc đã sinh ra em lần thứ hai”

Huyền M. là bệnh nhân đặc biệt của Khoa Hồi sức tích cực trong những ngày tâm dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện cho biết: Ngày 29/2, Huyền M được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực với chẩn đoán viêm cơ tim/biến chứng sốc tim/suy đa tạng với nguy cơ tử vong rất cao.

Sau quá trình hồi sức tích cực bằng các kỹ thuật tiên tiến nhất, trong đó chủ đạo là kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), phối hợp nhiều biện pháp khác, bệnh nhân đã thoát sốc, các tạng đang hồi phục. Đây là điều kỳ diệu, Huyền M. đã được cứu sống từ bàn tay tử thần.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tổ chức sinh nhật cho Huyền M ngay tại giường bệnh.

“Em không nghĩ là mình được các y bác sĩ tổ chức sinh nhật cho em tại một nơi vô cùng đặc biệt như thế này. Có lẽ đây sẽ là sinh nhật đáng nhớ nhất trong suốt cuộc đời của em”- Huyền M. xúc động chia sẻ. Nhân dịp này Huyền M. cũng xin gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến tất cả thầy thuốc của Khoa Hồi sức tích cực nói riêng và Bệnh viện Bạch Mai nói chung. Chúc các bác sĩ thật nhiều sức khỏe để chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Vừa điều trị, vừa thay người nhà chăm sóc bệnh nhân

Bệnh viện Bạch Mai hiện có hơn 1.300 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có  hơn 800 bệnh nhân nặng không thể xuất viện và chuyển tuyến dưới, cùng 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Các bác sĩ, nhân viên y tế vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch, vừa điều trị cho bệnh nhân, thay người nhà bệnh nhân chăm sóc họ từ bữa ăn tới việc vệ sinh cá nhân. Bởi tất cả người nhà bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung tại Hòa Lạc, ở bệnh viện giờ chỉ còn các thầy thuốc, nhân viên y tế và người bệnh.

Chia sẻ với báo chí, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Mặc dù bị phong tỏa, cách ly, các nhân viên y tế của bệnh viện vừa chiến đấu với dịch bệnh, vừa phải chăm sóc điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến nhưng họ không hề nao núng, vẫn bền tâm, vững chí để quyết chiến quyết thắng đại dịch COVID-19”.

Từ 6 giờ sáng ngày 1/4, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo cùng các đồng nghiệp ra tận cổng Bệnh viện đón bệnh nhân chạy thận vào điều trị. Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo được bố trí lối đi riêng, bệnh viện tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khắt khe để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Tại Khoa Cấp cứu A9 và các Khoa đang điều trị cho bệnh nhân nặng, các bác sĩ thay người nhà làm thêm công việc chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân cho người bệnh. 

Vào mỗi buổi sáng, các chuyến hàng là vật dụng sinh hoạt cần thiết hàng ngày, đồ ăn, vật tư y tế…từ bên ngoài đưa vào, các bác sĩ, nhân viên y tế lại làm thêm nhiệm vụ khuân vác, vận chuyển đồ đạc. 

Những bữa cơm ăn vội, những giấc ngủ vội bên bàn làm việc... là những hình ảnh xúc động của các “chiến sĩ áo trắng” bên trong Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày vừa qua.

Trần Hằng
.
.
.