Chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới sang Việt Nam "truyền nghề"

Thứ Hai, 25/04/2016, 18:03
GS.TS. Joel Leroy, chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới sẽ đến BVĐK Xanh Pôn để trực tiếp giảng dạy khóa học về phẫu thuật nội soi thực nghiệm với các nội dung cơ bản của phẫu thuật nội soi đại trực tràng.

Bắt đầu từ tháng 5-2016, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn sẽ chính thức liên kết với Viện Nghiên cứu ung thư đường tiêu hóa của Pháp (IRCAD), để đào tạo nhân lực cho BV, tiến tới việc ra đời Trung tâm đào tạo và phẫu  thuật nội soi ngang tầm thế giới.

Đây là một dấu hiệu mừng không chỉ cho ngành y tế Hà Nội mà còn cho người dân. Bởi ở Việt Nam, ung thư đại tràng là một trong ba loại ung thư hàng đầu thuộc hệ tiêu hóa. Theo một nghiên cứu của Hội Ung thư TP Hồ Chí Minh, ung thư đại tràng nằm trong số 5 bệnh ung thư có số người mắc cao nhất.

Khảo sát gần đây về tình trạng ung thư cũng cho thấy, ung thư đại tràng xếp thứ 4 ở nam giới (sau ung thư gan, phổi và dạ dày) và thứ 3 ở nữ giới (sau ung thư cổ tử cung và ung thư vú).  

Việc BVĐK Xanh Pôn hợp tác với Viện Nghiên cứu ung thư đường tiêu hóa của Pháp có thể coi là một sự kiện của ngành y tế Thủ đô, bởi sẽ mở ra hướng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết: Trong kế hoạch hợp tác giữa Viện Nghiên cứu ung thư đường tiêu hóa của Pháp với BVĐK Xanh Pôn, GS.TS. Joel Leroy, chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới sẽ đến BVĐK Xanh Pôn để trực tiếp giảng dạy khóa học về phẫu thuật nội soi thực nghiệm với các nội dung cơ bản của phẫu thuật nội soi đại trực tràng.

Ngoài giảng dạy về lý thuyết, minh họa bằng video, GS.TS. Joel Leroy sẽ mổ trình diễn cho các bác sĩ học hỏi. Hợp tác mở đầu này nhằm đào tạo cho BVĐK Xanh Pôn có được đội ngũ y, bác sĩ có trình độ, tay nghề vững vàng để làm chủ được các kỹ thuật trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa. BV cũng sẵn sàng tiếp nhận học viên ở các BV khác có nhu cầu học tập về lĩnh vực này tham gia lớp học.

GS. Leroy vừa mổ thị phạm vừa giảng cho các bác sĩ theo dõi qua màn hình trực tuyến.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức, Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao việc Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn mời được GS.TS. Joel Leroy đến Hà Nội, trực tiếp đào tạo cho các bác sĩ. Bởi GS.TS. J.Leroy là giáo sư của nhiều trường đại học danh tiếng, thành viên của nhiều hiệp hội phẫu thuật nội soi và chống ung thư hệ tiêu hóa nổi tiếng thế giới. 

Năm 2013, GS. Leroy được Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ tặng giải thưởng danh dự. Ông đã trực tiếp giảng dạy cho hơn 10.000 bác sĩ phẫu thuật nội soi xuất sắc trên thế giới, trong đó có nhiều bác sĩ Việt Nam.

Khi Trung tâm đào tạo và phẫu  thuật nội soi của BVĐK Xanh Pôn đi vào hoạt động, hưởng lợi đầu tiên chính là người dân khi sẽ được các chuyên gia hàng đầu thế giới trực tiếp phẫu thuật, hoặc chỉ đạo phẫu thuật, ngay tại Hà Nội, với chi phí rẻ hơn nhiều lần nếu phải ra nước ngoài.

Thanh Hằng
.
.
.