Chuyển công tác bác sĩ chẩn đoán thai chết lưu và chỉ định hút thai nhầm

Thứ Hai, 08/01/2018, 16:51
Trước vụ việc gia đình một thai phụ tố bác sĩ Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang, Hà Nội khẳng định thai nhi chết lưu và đã chỉ định hút thai, nhưng khi sang BV khác khám thì thai nhi vẫn phát triển bình thường, chiều ngày 8-1, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BVĐK Đức Giang xác minh và báo cáo nhgay về diễn biến trưởng hợp của thai phụ này, cung cấp thông tin trung thực cho gia đình bệnh nhân và cơ quan truyền thông, đồng thời giải quyết dứt điểm thông tin về trường hợp nêu trên.


Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ en tại BV, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ trong khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sở Y tế Hà Nội phải báo cáo tình hình và việc giải quyết vụ việc trước ngày 10-1.

Cũng trong ngày 8-1 bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK Đức Giang điều chuyển công tác đối với bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, người trực tiếp khám, chẩn đoán và chỉ định thai phụ đi hút thai.

 Kết quả chẩn đoán thai lưu ở BVĐK Đức Giang

Theo bà Hà, Sở Y tế điều chuyển hẳn bác sĩ này sang Phòng Kế hoạch tổng hợp với công việc cụ thể là làm sổ sách, giấy tờ chứ không được trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Quan điểm của Sở Y tế là phải làm đến nơi, đến chốn trường hợp này, cũng để cảnh báo tất cả các cán bộ y tế khác thuộc Sở Y tế Hà Nội trong việc thực hiện chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân bác sĩ, mà đến còn cả ngành y tế nên Sở Y tế phải làm nghiêm túc.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, với những ca bệnh khó, bác sĩ phải tiến hành hội chẩn hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Bởi khi chưa tiên lượng, chẩn đoán ngay được thì bác sĩ tuyến dưới phải xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, thay vì vội vàng đưa ra kết luận chuyên môn vì sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

BVĐK Đức Giang -nơi xảy ra vụ việc chẩn đoán nhầm 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thường – Giám đốc BVĐK Đức Giang cũng cho biết đã nhận được chỉ đạo từ Sở Y tế và ngay trong sáng 8-1, lãnh đạo BV đã tổ chức họp về việc điều chuyển công việc với bác sĩ Nguyễn Văn Tiến. Trước đó, sau khi có thông tin về vụ việc, lãnh BVĐK Đức Giang đã yêu cầu các bác sĩ liên quan viết tường trình, để xem xét toàn bộ quy trình và xử lý sai phạm nếu có.

Vụ việc xảy ra vào ngày 4-1, chị Nguyễn Thị Thanh Mai (27 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) mang thai 7 tuần, bị ra máu nên đến khám ở BVĐK Đức Giang. Tại đây, chị Mai được bác sĩ Nguyễn Văn Tiến khám và kết luận thai lưu, rồi chỉ định chị Mai phải làm thủ thuật hút thai. Vì theo kết quả xét nghiệm là thai chắc chắn đã chết lưu, không có tim thai.

Nghe tin, chồng chị Mai đến xin cho vợ chuyển viện, nhưng bác sĩ khẳng định thai đã chết lưu không cần chuyển viện. Chồng chị Mai vẫn nhất quyết đưa vợ sang BV Phụ sản Hà Nội kiểm tra, nên viết giấy xin ra viện và cam đoan tự chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra. Ở BV Phụ sản Hà Nội, chị Mai được kiểm tra lại và kết quả là thai nhi bình thường, chỉ hơi bị động thai nên bác sĩ kê đơn thuốc về nhà vừa uống, vừa nghỉ ngơi theo dõi, hẹn 2 tuần sau đến khám lại.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình chị Mai quay lại BVĐK Đức Giang để trả viện phí và hỏi rõ vấn đề, tuy nhiên ban đầu bác sĩ vẫn không nhận trách nhiệm, chỉ khi có giấy tờ chứng minh, bác sĩ mới xin lỗi gia đình.




Thanh Hằng
.
.
.