Chủng vi rút mới gây viiêm phổi lạ ở Trung Quốc chưa có thuốc điều trị đặc hiệu

Thứ Sáu, 17/01/2020, 19:05
Trung Quốc vừa ghi nhận trường hợp tử vong thứ hai do chủng vi rút corona mới (nCoV). Trước tình hình đó, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh viêm phổi cấp mới xuất hiện tại TP Vũ Hán, Trung Quốc khi bệnh có nguy cơ lây lan rất nhanh.

Theo Bộ Y tế, vi rút corona (nCoV) là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV).

Tuy nhiên, từ tháng 12-2019, một chủng nCoV gây viêm phổi lạ tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona mới bao gồm:

Thứ nhất, người bị sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.

Đáng chú ý, nguy cơ mắc viêm phổi lạ còn có thể xảy ra ở người bệnh sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng. Tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do nCov mới.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, vi rut mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có tốc độ lây lan rất nhanh trên toàn thế giới

Thứ hai, người bệnh có dấu hiệu sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở..) và có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có các ca mắc bệnh do virus corona mới liên quan tới chăm sóc y tế. Tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.

Thứ ba, người bị sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV

Các trường hợp có thể mắc viêm phổi lạ thông qua bằng chứng dịch tễ và bằng chứng lâm sàng thông qua xét nghiệm.

Trong đó, người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm bao gồm những người chăm sóc bệnh nhân (nhân viên y tế, gia đình, người thăm bệnh).

Người bệnh có các biểu hiện lâm sàng, X-quang hoặc xét nghiệm giải phẫu bệnh phù hợp với các triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ.

Bộ Y tế cho biết, kỹ thuật xác định nCoV hiện nay là kỹ thuật Real time RT - PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp.

Các ca bệnh viêm phổi lạ di chủng virus corona mới cần điều trị theo những nguyên tắc sau:

 Tiến hành khám một khu riêng ở bệnh viện đối với các ca bệnh nghi ngờ, bệnh phẩm cần lấy đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu.

Đối với ca bệnh xác định mắc cần nhập viện, theo dõi và điều trị cách ly hoàn toàn.

Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên các cơ sở y tế chỉ điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác.

Người bệnh chỉ được xuất viện nếu: hết sốt ít nhất 3 ngày; mạch, huyết áp, nhịp thở… trở về bình thường; X-quang phổi cải thiện; chức năng thận trở về bình thường.

Trước đó, Nhật Bản cũng ghi nhận ca bệnh đầu tiên do chủng vi rút corona mới. Đó là người đàn ông 30 tuổi đi từ TP Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào 6-1.


Trần Hằng
.
.
.