Chúng tôi không bỏ bệnh nhân nhưng "mong có một phép màu..."

Thứ Tư, 28/03/2018, 13:59
Thượng tá-ThS.BS Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) 30-4 đã nói với chúng tôi về trường hợp bệnh nhân nam Trần Thế Hùng( 64 tuổi) đang nằm tại Phòng Săn sóc đặc biệt thuộc Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực ( ICU) của BV 30-4 như vậy.

Hơn 1 tháng nay, tại Khoa ICU- BV 30-4, các bác sĩ vẫn đang cố gắng giữ mạng sống cho bệnh nhân Trần Thế Hùng (ngụ tại 254/33/62 Bến Vân Đồn, phường 5, quận 4). Bệnh nhân nhập viện sau một cơn nhồi máu cơ tim gây nhiều biến chứng do mắc quá nhiều bệnh nền nguy hiểm. Bệnh nhân còn sống được cũng là nhờ trước đó được sự hội chẩn kịp thời của các bác sĩ thuộc 3 bệnh viện: 30-4, Chợ Rẫy và BV Truyền máu-Huyết học TP HCM. Hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn, dù đã được BV ưu tiên chữa trị, nhưng số tiền viện phí hiện gia đình đã hoàn toàn không còn khả năng chi trả lên gần 75 triệu đồng.

BS CK1 Đặng Thị Phương Thảo, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, "Bệnh nhân nặng lắm, không phải diện CBCS công an và dù gia đình hiện không còn khả năng chi trả viện phí nhưng BV vẫn cố gắng điều trị cứu bệnh nhân ".

Tình cảnh bệnh nhân Trần Thế Hùng đang rất cần sự giúp đỡ sẻ chia của cộng đồng.

Theo BS Phương Thảo, trước khi nhập viện khoảng 2 ngày bệnh nhân có triệu chứng đau ngực trái âm ỉ, cơn đau tăng dần kèm theo khó thở và được nhập vào khoa cấp cứu của BV 30-4. Qua kiểm tra và hỏi tiền sử bệnh, ê kíp trực đã gọi điện xin ý kiến lãnh đạo và nhờ hội chẩn gấp với Trung tâm Tim mạch của BV Chợ Rẫy và BV Truyền máu - Huyết học TP HCM, các bác sĩ thống nhất, bệnh nhân được thực hiện can thiệp mạch vành gấp. Sau đó từ ngày 13-2-2018 tới nay bệnh nhân đột ngột có những diễn tiến xấu hơn. Rơi vào suy hô hấp, phù phổi cấp. Tình trạng lo hơn khi còn bị suy thận mạn cấp độ 3. Đã được đặt nội khí quản, thở máy. Tiên lượng rất dè dặt.

Phó Giám đốc Trần Thị Minh Nguyệt cho biết thêm : "Bệnh nhân Hùng nhập viện với bệnh cảnh nhồi máu cơ tim rất nặng, khi nhập viện nếu không được đặt stent mạch vành là đã tử vong. Tình trạng bệnh hiện tại gồm: suy hô hấp/shock nhiễm trùng, viêm phổi nặng, lại có tiền sử  bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và suy thận mạn tính thì phải nói là quá nặng. Nhưng BV chúng tôi có truyền thống không bỏ bệnh nhân bao giờ nên cố gắng "còn nước còn tát".

BS Nguyệt cũng cho biết bệnh nhân Hùng còn bị rối loạn đông máu, nên dễ bị xuất huyết, việc điều trị thêm khó khăn hơn sau đặt stent mạch vành. Để duy trì sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ đã phải truyền cả 10 bịch máu cho bệnh nhân.        

Theo khoa ICU của BV 30-4 cho hay, tổng chi phí của bệnh nhân Hùng sau hơn 1 tháng nằm tại khoa là trên 400 triệu đồng. BHYT đã thanh toán 263 triệu đồng, còn phải đóng 138 triệu đồng, nhưng gia đình mới đóng được 65 triệu thì không còn biết vay mượn đâu nữa. Còn 75 triệu gia đình cho hay chưa biết trông vào đâu. Trong khi mỗi ngày hiện tại, riêng tiền thuốc và chăm sóc cho bệnh nhân là từ 6-7 triệu đồng và phải chạy thận 3 lần/tuần nữa.

Chị Đặng Thị Tài - vợ bệnh nhân khóc ròng vì túng quẫn.

Chiều 21-3, ngồi trong phòng ICU nhìn từng giọt nước dịch truyền chảy vào cơ thể chồng nhưng chị Đặng Thị Tài là vợ bệnh nhân trong tình trạng đờ đẫn, vì hầu như đã hết niềm tin hy vọng. Chị cho biết, trước Tết, chồng chị đột ngột bị đau ngực trái, bủn rủn chân tay và ngã quỵ khi đang quét nhà. Khi đưa vào BV 30-4 các bác sĩ cho biết bị nhồi máu cơ tim. Hai vợ chồng cũng có 2 con trai nhưng công việc các con còn bấp bênh, thu nhập thấp, bản thân chị chỉ bán hàng vặt lề đường, thu nhập không được  bao nhiêu.

"Bệnh phải điều trị lâu dài mà chúng tôi do hoàn cảnh khó quá không còn biết chạy tiền ở đâu nữa. Bà con, họ hàng ai có đồng nào thì đều đã giúp. Nhà có gì cũng đã đem bán sạch để lấy tiền chữa trị cho anh ý. Nếu không, đành đưa chồng tôi về nhà". Chị Tài nói mà nước mắt chan hoà.

Mọi sự giúp đỡ bệnh nhân xin gửi về bệnh nhân Trần Thế Hùng đang nằm phòng Săn sóc đặc biệt khoa ICU -BV 30-4 hoặc Báo CAND-CQĐD tại TP HCM, số 6 Phạm Ngọc Thạch, Q.3 TP HCM.

Huyền Nga
.
.
.