Chưa thể chi 4,4 tỷ đồng hỗ trợ người tham gia phòng chống COVID-19

Thứ Năm, 16/07/2020, 22:37
Theo dự toán có trên 4,4 tỷ đồng chi kinh phí hoạt động cho công tác phòng chống COVID-19 ở Cà Mau chưa thể thực hiện. 


Thời gian qua, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều lực lượng ngày đêm căng mình để phòng chống dịch. Tuy nhiên, tại tỉnh Cà Mau hiện có nhiều cán bộ đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ phòng chống dịch. 

Trước đó, ngày 3/7, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản về việc hỗ trợ cho người tham gia phòng chống COVID-19. Theo đó, về chế độ đặc thù hỗ trợ người tham gia phòng chống COVID-19 đã được quy định tại Nghị quyết 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 (NQ37). 

Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên QL1 đi qua tỉnh Cà Mau hồi tháng 4-2020. 

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế căn cứ theo đối tượng, định mức và nội dung chi quy định tại NQ 37 và Quyết định 73/2011/QĐ-TTg (QĐ73) để thanh toán kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng như đề nghị của Sở Tài chính. 

Còn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau, kinh phí cấp cho công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh gần 50 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế gần 35,4 tỷ đồng; kinh phí hoạt động cho công tác phòng chống COVID-19 (chi cho người tham gia phòng chống dịch) khoảng 14,4 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 5/7, Sở Y tế đã thực hiện chi cho mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19 là 31,9 tỷ đồng; kinh phí hoạt động cho công tác phòng chống COVID-19 gần 2,2 tỷ đồng.

Trong đó, theo dự toán có trên 4,4 tỷ đồng chi kinh phí hoạt động cho công tác phòng chống COVID-19 chưa thể thực hiện, do không nằm trong các đối tượng quy định của NQ37 và QĐ73.

Ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết: “Các đối tượng tham gia phòng chống COVID-19 nằm ngoài diện được chi hỗ trợ theo quy định gồm Ban Chỉ đạo giám sát công tác phòng chống dịch; tổ phun xịt hóa chất bến tàu, bến xe; cán bộ tham gia các chốt, trạm… Hiện Sở Y tế đang tiếp tục rà soát, tổng hợp để có đề xuất mức chi cho phù hợp”.

Theo ông Sa, trước đây đã có đề xuất nhưng chưa phù hợp nên tới đây Sở Y tế sẽ tiếp tục đề xuất. Để chi được thì phải có định mức quy định theo văn bản nào, cái nào nằm trong văn bản quy định thì dễ, nhưng có cái bị vướng là do không nằm trong quy định…

Văn Đức
.
.
.