Chưa được phân hạng, bệnh viện tư khó hoạt động

Chủ Nhật, 24/12/2017, 20:54
Trước đòi của BHXH Việt Nam cùng hệ thống bệnh viện (BV) tư nhân về việc phân hạng phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, cuối tuần qua, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (KCB) tiếp tục tổ chức hội thảo góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật KCB và dự thảo Quyết định tiêu chí BV tư nhân để thanh toán BHYT.


Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB, việc ban hành Quyết định tiêu chí phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với cơ sở KCB tư nhân để thanh toán BHYT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KCB tư nhân trong việc ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT. Sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp, Cục Quản lý KCB sẽ sớm trình Bộ Y tế ban hành Quyết định, để có cơ sở phân tuyến và phân hạng với các cơ sở y tế tư nhân để KCB BHYT.

Bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cũng cho rằng, nội dung thiết kế các tiêu chí phân hạng phù hợp với thực tế, việc thiết kế tuyến và hạng BV thống nhất sẽ thuận lợi cho cả công tác quản lý nhà nước của các Sở Y tế và hoạt động của các cơ sở KCB tư nhân.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào Bộ Y tế có thể ban hành các nội dung về phân hạng, phân tuyến với BV tư nhân.

Trong khi đó, dù các BV công lập đã được phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật từ lâu, nhưng gần 200 BV tư nhân trong cả nước vẫn chưa được phân hạng, phân tuyến. Điều này dẫn đến vướng mắc trong việc áp giá thanh toán, xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật với cơ sở y tế tư nhân, đồng thời, cũng vướng mắc trong quá trình giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT. Vấn đề này đã được ông Vũ Xuân Bằng -Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) xác nhận.

Ông Nguyễn Thanh Hồi-Trưởng Ban Pháp chế của Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam cho biết, việc phân tuyến, phân hạng BV được quy định trong Thông tư của Bộ Y tế từ năm 2013, nhưng lại chưa có quy định về xếp hạng cho cơ sở y tế tư nhân. BV công hạng 2 có thể được xếp là tuyến huyện, được khám thông tuyến từ 1-1-2016, được hưởng chi phí và định mức cao hơn, nhưng BV tư (được tạm xếp tương đương hạng 2) lại không được KCB ban đầu. BV tư nhân tương đương hạng 1, hạng 2 tuyến tỉnh cũng không được nhận người bệnh từ BV công lập tuyến dưới chuyển lên điều trị.

BV tư nhân chưa được phân hạng nên nhiều nơi khó hoạt động

Ông Vũ Xuân Bằng cho biết thêm, nhiều BV tư nhân trước kia đề nghị được xếp tương đương hạng II tuyến tỉnh để được thanh toán tiền khám bệnh, tiền ngày giường bệnh ở mức giá cao, nhưng khi thực hiện chính sách KCB BHYT thông tuyến huyện lại đề nghị xuống tương đương hạng III (tuyến huyện) để được KCB thông tuyến, dù không có sự thay đổi về nhân lực, cơ sở vật chất, cung cấp dịch vụ kỹ thuật.

Cũng do chưa có tiêu chí cụ thể để phân hạng, tuyến đối với BV tư nhân nên ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, thời gian qua, một số BV tư nhân ở Nghệ An và Thanh Hóa ồ ạt xin xuống hạng ba.

Việc BV tư không được phân hạng, tuyến còn ảnh hưởng quyền lợi của người bệnh, khi không có cơ sở để BHYT thanh toán chi phí KCB. Vì thế, các cơ quan quản lý cũng cho rằng, cần phải có tiêu chí rõ ràng để đánh giá lại BV tư nhân, trả về đúng hạng, tuyến của nó, tránh gây lãng phí BHYT khi cùng quy mô BV, nhưng có địa phương công nhận và áp mức giá dịch vụ của BV tương đương hạng 3, nhưng có địa phương lại áp mức giá BV tương đương hạng 2.

Vì thế, Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam đề nghị cần xem các BV công tư như nhau, các BV đa khoa hạng 1, hạng 2 đều là BV tuyến huyện, các BV hạng 1 là tuyến tỉnh.

 “BV đạt hạng nào cần trả về đúng hạng đó, tránh những bất cập từ việc phân tuyến kiểu tương đương như hiện nay”- Ông Nguyễn Văn Ðệ -Chủ tịch Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam đề nghị.

Trước ý kiến của đại diện các BV tư nhân, bà Phan Thị Hải -Trưởng phòng quản lý hành nghề KCB (Cục Quản lý KCB - Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế rất quan tâm đến việc ban hành tiêu chí phân hạng BV. Từ năm 2011 đến nay đã có dự thảo lần thứ 15 về phân hạng BV tư nhân song vẫn chưa ban hành được do nhiều vướng mắc. Đó là sự khác nhau về quy mô tổ chức, cơ cấu hoạt động và cơ sở vật chất, nhân lực của BV công với BV tư, nên áp mục tiêu, hạng của BV công sang BV tư là không hợp lý.

Cũng theo bà Hải, trong Luật KCB không quy định xếp hạng BV tư, cũng không có văn bản nào quy định Bộ Y tế có trách nhiệm phân hạng BV, do vậy dự thảo Thông tư mà Bộ Y tế xây dựng lấy ý kiến trước đây đã bị Bộ Tư pháp “chấn chỉnh” vì không đúng thẩm quyền. Trước tình hình này, Bộ Y tế chỉ còn cách lách luật bằng việc xây dựng tiêu chí để phân hạng BV tư.

Song ông Nguyễn Huy Quang -Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng cho biết, việc ban hành tiêu chí BV cũng không dễ, bởi ban hành tiêu chí thì phải có cơ quan, tổ chức nào đứng ra xếp hạng? Mà hiện Luật không quy định việc phân hạng nên dù có đưa ra tiêu chí thì cũng không thể giao cho cơ quan, tổ chức nào xếp hạng, còn Bộ Y tế cũng không thể xếp hạng do Luật không quy định. 

 Nguyên tắc xếp hạng BV tư nhân của Dự thảo Quyết định tiêu chí BV tư nhân là: Các BV được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của tuyến I thì được xếp hạng tương đương với BV hạng I. Các BV được phân tuyến của tuyến II thì được xếp hạng tương đương với BV hạng II. Các BV được phân tuyến của tuyến III thì được xếp hạng tương đương với BV hạng III. Các BV được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của tuyến IV thì được xếp hạng tương đương với BV hạng IV. Các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh tư nhân được xếp tương đương hạng III.


Thanh Hằng
.
.
.