Chưa đạt mục tiêu 75% tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 01/07/2015, 22:15
Rất nhiều vướng mắc được nêu ra trong hội nghị toàn quốc về thực hiện chính sách BHYT tổ chức ngày hôm nay. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải nỗ lực để đến hết 2015 có tối thiểu 75% dân số tham gia BHYT.

Chiều 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế sau 6 tháng triển khai Luật Bảo hiểm y tế mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số.

Để góp phần vào kết quả trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai hàng loạt biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4-7 giờ còn 2-4 giờ; ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT…

Nhưng cũng còn nhiều vướng mắc để thực hiện mục tiêu đạt 75% dân số tham gia BHYT vào cuối 2015. Nhiều nơi “đẩy” nhiệm vụ này cho ngành y tế và cơ quan BHXH, chưa xác định tỷ lệ bao phủ BHYT như một chỉ tiêu phát triển ở địa phương. Người dân thiếu thông tin về BHYT, chưa thấy hết lợi ích trọng và trách nhiệm tham gia BHYT. Thủ tục, quy trình đăng ký, lập danh sách tham gia BHYT còn phiền hà. Chất lượng KCB BHYT chưa hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cũng cho hay: Tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp khá phổ biến, tới hơn 40% doanh nghiệp, nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm; nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc kinh doanh không có lãi, cũng hạn chế đến số người tham gia đóng BHYT. Nhóm hộ gia đình chưa đạt mục tiêu đề ra, do người dân chưa nắm rõ quy định mới; kinh tế của đại bộ phận hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, không đủ đóng một lúc cho toàn thành viên trong hộ gia đình.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phải xem xét từng nhóm đối tượng, để tìm hiểu nguyên nhân chưa đạt mục tiêu. Nếu còn vướng mắc, sẽ tháo gỡ tiếp bằng sửa đổi văn bản, kể cả tỉ lệ miễn giảm và Chính phủ sẽ ủng hộ, để đến hết 2015 có tối thiểu 75% dân số tham gia BHYT.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: BHXH cần đặc biệt chú trọng giải pháp về thuế trong việc thu BHYT ở doanh nghiệp, để hạn chế nợ BHYT ở các doanh nghiệp; phải mở rộng bán BHYT như các loại hình bảo hiểm khác và đề nghị các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ, tuyên truyền qua mạng và có nhiều biện pháp khuyến khích người mua. Cần mở rộng cơ sở y tế tham gia khám chữa bệnh theo BHYT, ở các cơ sở y tế công lập cũng như ngoài công lập; rà soát bảng biểu giá cả, để tạo công bằng giữa khám BHYT và dịch vụ.

Thanh Hằng
.
.
.