“Chợ phiên du ký” trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho trẻ

Thứ Bảy, 17/03/2018, 18:03

Bắt đầu từ trung tuần tháng 3, UBND TP Hà Nội chính thức đưa “Chợ phiên du ký” thuộc chương trình “Bữa ăn an toàn” vào hệ thống trường học với điểm đầu tiên là Trường Olympia. 

Dự án nhằm trang bị những kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng và thực phẩm an toàn ngay từ nhỏ, những hiểu biết và kỹ năng của công dân thế kỷ 21, rèn luyện cho các em nếp sống văn minh, năng động và hội nhập.

Ở “Chợ phiên du ký”, những người tham dự, mà đối tượng chính là các bạn nhỏ, đều được đắm mình trong không gian của phiên chợ quê xứ Đoài đậm chất Bắc Bộ, với những gian hàng sạp tre, vách đất, với cả những vật dụng đời thường dân dã như thúng, mủng, mẹt. Ở đây cũng có cả những chiếc làn, túi cói của các bà các mẹ hay xách đi chợ của giai đoạn mấy chục năm trước. Các bạn nhỏ còn được thưởng thức những món ăn đậm chất Bắc Bộ như bún ốc, ô mai, trà đá, kẹo dồi…

Vì thế, mỗi phiên chợ chính là những hoạt động ngoại khóa thiết thực cho các em nhỏ, khi kết nối giữa lý thuyết và thực hành để ứng dụng thành công các kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống; kết nối giữa phụ huynh - học sinh và nhà trường trong mục đích phổ cập “Bữa ăn an toàn” đến mọi gia đình và trường học.

Với kết quả khả quan từ chợ phiên đầu tiên, bà Hồ Thị Mai Chinh, Chủ nhiệm chương trình "Bữa ăn an toàn” cho biết, tới đây, dự án sẽ tiếp tục được triển khai tại 20 trường phổ thông, cả trường công và trường tư trên địa bàn Hà Nội. “Chợ phiên du ký” do UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội cùng Sở Công thương Hà Nội phối hợp với đơn vị đào tạo Junior Startup Vietnam - BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức.

Tuy nhiên, để được có mặt trong “Chợ phiên du ký” phục vụ đối tượng đặc biệt là trẻ em, các sản phẩm phải đáp ứng những điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm. Bởi theo bà Mai Chinh, vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đang là mối quan tâm của nhiều gia đình, do đó, toàn bộ sản phẩm được bày bán ở Chợ phiên phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, được Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương Hà Nội giới thiệu và thẩm định. 

Do đó, Chợ phiên cũng chính là cơ hội để các trường tìm hiểu thông tin về nguồn thực phẩm an toàn để có thêm lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm an toàn cho trẻ.

 “Chợ phiên du ký” ở các trường học là những trải nghiệm thú vị cho trẻ

Chợ phiên sẽ cung cấp cho các bé các kiến thức cơ bản về bảo đảm an toàn thực phẩm, giúp các em học sinh biết phân biệt thực phẩm sạch, bảo đảm dinh dưỡng. 

Dự án “Chợ phiên du ký” sẽ chia làm hai giai đoạn: Học sinh được đào tạo các kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng, công nghệ mới, marketing tài chính, kinh doanh, những kỹ năng của công dân thế kỷ 21…; sau đó, các em sẽ thực nghiệm các kiến thức đã học thông qua việc tổ chức chợ phiên.

Bà Mai Chinh cũng cho biết, các bạn nhỏ tham gia Chợ phiên được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động tại các gian hàng, khu trò chơi. Ở vị trí kinh doanh, các em sẽ tham gia trong vai trò người bán hàng và sẽ giới thiệu sản phẩm tới người mua hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng, tham gia các hoạt động bán hàng: đóng gói sản phẩm, thu tiền… 

Những hoạt động thực tế này sẽ giúp các em hiểu được cách vận hành của một hoạt động kinh doanh nhỏ, từ đó có thêm kỹ năng xây dựng các ý tưởng, cũng như kế hoạch kinh doanh. Trong vai trò người tiêu dùng, thì các hoạt động ở Chợ phiên cũng  giúp các em có các kiến thức để lựa chọn sản phẩm an toàn, đồng thời có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan. Khi tham gia hoạt động tại các khu chơi, các bé sẽ có kỹ năng quản trò khi cùng mọi người tái hiện không gian chợ phiên truyền thống Bắc Bộ sinh động và đậm chất văn hóa.

Thanh Hằng
.
.
.