Chính sách hỗ trợ nhân lực công tác tại các chuyên khoa đặc thù chưa đồng bộ

Thứ Hai, 01/02/2016, 09:01
Tỉnh Đắk Lắk đã có một số chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các bác sĩ đang công tác trong các chuyên khoa đặc thù, góp phần khuyến khích, tạo điều kiện cho các bác sĩ yên tâm công tác. Tuy nhiên, chính sách này cũng vô hình trung tạo ra khoảng cách giữa người được thụ hưởng và những người không được thụ hưởng trong cùng một môi trường độc hại, dễ lây nhiễm như nhau.


Cụ thể, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành chính sách hỗ trợ cho các bác sĩ công tác tại các chuyên khoa Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y, HIV/AIDS giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018, còn các đối tượng khác mặc dù đang công tác ở cùng đơn vị vẫn không được thụ hưởng. Cụ thể, tỉnh trợ cấp lần đầu bằng 15 lần lương cơ sở đối với bác sĩ mới nhận công tác tại các chuyên khoa trên.

Hằng tháng, được hỗ trợ bằng 0,5 lần mức lương cơ sở cho các bác sĩ công tác tại Bệnh viên Tâm thần, Trung tâm Pháp y, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Khoa điều trị phong Ea Na (Trung tâm Da liễu), các khoa phòng trực tiếp khám và điều trị HIV/AIDS thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện có điều trị HIV/AIDS. Trong khi đó, theo nhiều cán bộ công nhân viên đang công tác tại các đơn vị này cho biết, môi trường độc hại, lây nhiễm làm việc đâu chỉ có bác sĩ mà còn có cả dược sĩ đại học, dược sĩ trung cấp, cử nhân xét nghiệm, điều dưỡng có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp hay y tá, hộ lý… nhưng không được quan tâm hỗ trợ.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh hiện có 79 cán bộ công nhân viên song chỉ có 8 bác sĩ được thụ hưởng chính sách này. 

Bác sĩ Rma Lương, Phó Giám đốc Bệnh viên Lao và bệnh phổi chia sẻ: Lâu nay nguồn thu của cán bộ, nhân viên bệnh viện chỉ trông chờ vào lương chứ không có khoản thu nhập nào khác. Khi tỉnh có chủ trương này, cán bộ, nhân viên bệnh viện rất vui vì đó là nguồn động viên, cổ vũ để càng gắn bó thêm với nghề. Thế nhưng, niềm vui đó lại bên được… bên không.

Từ thực tế và ý kiến từ cơ sở, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần sớm xem xét, điều chỉnh chính sách cho phù hợp, tạo đồng thuận cho cán bộ, nhân viên trong các đơn vị trên để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phục vụ bệnh nhân.


Quang Huy
.
.
.