Bệnh viện Mường La báo cáo vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong

Thứ Ba, 24/07/2018, 17:37
Như Báo CAND đưa tin vào ngày 23-7, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Sơn La báo cáo rõ vụ cháu P, 4 tháng tuổi (ở Tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Mường La.


Đến ngày 24-7, BVĐK huyện Mường La đã có báo cáo chính thức với Sở Y tế tỉnh Sơn La về nguyên nhân tử vong của cháu bé Nguyễn Minh P. Theo đó, cháu bị suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não, viêm phổi.

Báo cáo quá trình theo dõi, xử trí bệnh nhân Nguyễn Minh P., BVĐK huyện Mường La cho biết: Ekip trực ngày 19-7 có BS Tòng Văn Tỉnh, Phó Giám đốc BV trực lãnh đạo và trực chung hệ nội là BS. Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội. Ngày 19-7, theo phân công của BV, người trực tại Khoa Nhi là điều dưỡng Cà Thị Tiệt – Điều dưỡng trưởng Khoa Nhi, nhưng do chị Tiệt đang bị viêm giác mạc mắt rất đau nhức, nên đã nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay.

Cháu bé tử vong ở BVĐK Mường La

Vào 20h ngày 19-7, BV tiếp nhận cháu Nguyễn Minh P. trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, đi ngoài, người mệt lả, mắt trũng, môi se, vàng da toàn thân, niêm mạc nhợt nhạt. Gia đình bệnh nhi cho biết, 2 ngày trước cháu đã sốt nóng, ho, nôn trớ, đi ngoài phân lỏng, gia đình đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên đưa bé vào BV khám và điều trị. Bệnh nhân được nhân viên y tế tiếp nhận khám, đo mạch, đo nhịp thở...

Sau đó, với các thông tin về tình hình của cháu bé, điều dưỡng Mai đã báo cáo với BS. Cầm Thùy Linh và bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não. 

Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó BS Linh đang bận xử trí một bệnh nhân đang diễn biến tại Khoa Nội, cùng với một bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu nên đã yêu cầu điều dưỡng Mai xử trí cho bệnh nhân P. bằng việc truyền dịch qua đường tĩnh mạch và cho bé uống thuốc. Khoảng 14 phút sau, BS. Linh lên Khoa Nhi kiểm tra thì thấy bệnh nhi đã ổn định nên tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

Đến 5h50 phút sáng ngày 20-7, cháu bé bị sốt 38,5 độ, miệng ngáp, người mệt lả nên điều dưỡng Mai đã gọi điện mời BS. Linh lên xử lý cấp cứu bệnh nhân. BS. Linh nghe máy nhưng chưa kịp đến ngay, nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi, đồng thời cho dùng thuốc hạ nhiệt nhưng bệnh nhi không uống được. Sau đó, do bệnh nhân tiếp tục sốt cao, khó thở nhẹ nên điều dưỡng Mai dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở ô-xy, đồng thời, gọi điện thoại BS. Linh. Do BS. Linh không nghe máy, nên điều dưỡng Mai đã gọi cho điều dưỡng Nguyễn Chi Mai ở Khoa Nội nhờ sang gọi BS. Linh hộ và gọi điều dưỡng Tiệt cùng xử trí bệnh nhi.

6h sáng, BS. Linh lên đến Khoa Nhi. Lúc này bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng và được chẩn đoán bị hội chứng não, màng não, viêm phổi, tiêu chảy mất nước vừa. 

Sau khi cho bé P. dùng thuốc, BS đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà bệnh nhi và tiếp tục theo dõi. Nhưng 10 phút sau thì bệnh nhi khó thở liên tục, tim có cơn ngừng đập, nghe rời rạc… nên được tiến hành các biện pháp cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân liên tục có diễn biến nặng nên các nhân viên y tế vừa làm các biện pháp cấp cứu, đồng thời, điều dưỡng đã gọi BSCKI Nguyễn Anh Long, Trưởng khoa Nhi lên hỗ trợ xử trí và theo dõi sát bệnh nhân. Các bác sĩ đã liên tục thực hiện các biện pháp cấp cứu cho cháu bé nhưng không có kết quả và bệnh nhi đã tử vong hồi 6h50 phút ngày 20-7-2018. 

Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi.

Sau sự việc, đại diện BVĐK huyện Mường La đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với gia đình cháu Nguyễn Minh P.


Thanh Hằng
.
.
.