Cháu bé sinh non có bố mẹ chết cháy ở phố Đê La Thành đã ra viện

Chủ Nhật, 21/10/2018, 14:55
Ngày 21-10, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu Tạ Công M (SN 1-7-2018), con của anh Tạ Văn Tính và chị Hà Thị Lành, trú tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) – nạn nhân trong vụ hỏa hoạn trên phố Đê La Thành (Hà Nội) vào chiều tối 17-9 đã được ra viện sau hơn 1 tháng điều trị tích cực. 

Cháu Tạ Công M sinh non khi mới 28 tuần tuổi, cân nặng 1,1kg. Ngay sau sinh, cháu M đã bị suy hô hấp, phải thở máy và thở hỗ trợ ôxi gần 2 tháng ở Bệnh viên Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Do tình trạng không thuyên giảm, ngày 14-9, cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Cháu M vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, suy tuần hoàn, nhiễm trùng nặng. Sau khi thăm khám, cháu được chẩn đoán viêm phổi mạn tính – tăng áp lực động mạch phổi/đẻ non, theo dõi nhiễm trùng huyết. 

Cháu được đưa vào Khoa Điều trị tích cực, được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, hỗ trợ tuần hoàn bằng dịch và thuốc vận mạch, sử dụng kháng sinh toàn thân phối hợp, điều trị tâng áp lực động mạnh phổi, kiểm soát dịch và điện giải, đảm bảo dinh dưỡng và các biện pháp chăm sóc, điều trị hỗ trợ khác.

Cháu M khi được điều trị tại Khoa điều trị tích cực

Số phận đáng thương của cháu M được dư luận cả nước biết đến khi điều trị được vài ngày trong bệnh viện thì cha mẹ cháu qua đời do chết cháy tại nhà trọ. Trên cháu M còn có một anh trai năm nay học lớp 7. 

Sau khi Cơ quan điều tra có kết quả giám định ADN, xác định danh tính 2 nạn nhân thiệt mạng là cha mẹ của cháu M, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành hội chẩn nhằm đưa ra kế hoạch điều trị và hỗ trợ tốt nhất cho cháu. 

Do cháu có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên bệnh viện hỗ trợ hô hấp bằng máy thở không xâm nhập, sau đó tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạnh phổi. Đồng thời đảm bảo dinh dưỡng đường tĩnh mạch và đường miệng phối hợp, bổ sung vitamin và các chất vi lượng, khám kiểm tra mắt và thính lực. Cháu M được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Điều trị tích cực trực tiếp theo dõi, chăm sóc chặt chẽ tại bệnh viện.

Theo TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa điều trị tích cực thì sau hơn 1 tháng điều trị, tình hình cháu bé đã ổn định, bé tỉnh táo, ăn tốt, tiếp xúc tốt, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm về bệnh võng mạc do trẻ đẻ non và phải thở oxy kéo dài. 

Cách đây 2 tuần, Khoa đã cho người nhà cháu bé vào chăm sóc cùng để các bác sĩ hướng dẫn gia cách chăm sóc cho trẻ. 

TS.BS Tạ Anh Tuấn và Ths Dương Thị Minh Thu, Trưởng Phòng Công tác Xã hội (Bệnh viện Nhi Trung ương) bàn giao cháu bé cho gia đình

Theo bệnh viện thì chi phí điều trị trong thời gian cháu M nằm viện do BHYT chi trả theo quy định. Một số thuốc và vật tư tiêu hao ngoài bảo hiểm, kể cả một số vận dụng thiết yếu khác như sữa, bỉm…sẽ được Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Điều khiến chúng tôi cảm động đó chính là trong thời gian cháu M nằm viện, qua kêu gọi của cộng đồng mạng, đặc biệt là sự kêu gọi của Bệnh viện Nhi Trung ương đã có nhiều nhà hảo tâm, nhiều đoàn công tác đến bệnh viện ủng hộ hoặc gửi tiền qua tài khoản tài trợ cho cháu M. 

Dưới sự chứng kiến của UBND xã Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ), UBND phường Ngọc Khánh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Ba Đình, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã bàn giao cháu bé cho người giám hộ - bà nội của cháu (được UBND xã Thanh Sơn chứng thực). 

Đồng thời bệnh viện cũng trao lại số tiền 705.948.351 đồng do các tổ chức, cá nhân đã tài trợ cho cháu M thông qua tài khoản bệnh viện và Phòng Công tác xã hội trong thời gian cháu nằm viện.


Trần Hằng
.
.
.