Chất lượng nhiều bệnh viện tuyến Trung ương chỉ ngang tuyến huyện
- Bệnh viện nơi biên giới thành công kỹ thuật ghép da tự thân
- Sắp đưa cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai mới vào sử dụng
- Bộ Y tế ủng hộ liên kết giữa Bệnh viện Châm cứu TW và Trung tâm Hương Sen
- Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật cao cho 19 vệ tinh
- Bác sỹ gia đình góp phần giảm tải cho các bệnh viện
Vì thế, để cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh, chỉ cần 3 yếu tố cơ bản: Thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên y tế chuẩn mực, niềm nở, tận tình với người bệnh; BV có chỗ ngồi chờ thoáng, rộng rãi; nhà vệ sinh BV sạch sẽ, phù hợp. Tuy nhiên, hầu hết các BV trong cả nước hiện lại không đảm bảo 3 yếu tố này.
Qua 3 năm triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, theo Bộ Y tế, về cơ bản đã có sự thay đổi giữa các BV với sự cạnh tranh tốt, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét. Đó là cơ sở vật chất nhiều nơi không đảm bảo chất lượng, vệ sinh; đội ngũ nhân viên y tế chưa được thường xuyên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; thái độ phục vụ chưa chuẩn mực.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là cách tốt nhất để hài lòng người bệnh |
Một số lãnh đạo BV chưa triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, hoặc có nơi thực hiện chỉ là hình thức; chất lượng BV chưa đồng đều giữa các tuyến. Cùng là tuyến Trung ương nhưng có BV điểm xếp hạng thấp tương đương tuyến huyện, nhất là điểm đánh giá nhiều BV tuyến Trung ương chỉ dưới 3 điểm là điều cần phải suy nghĩ.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là hoạt động quan trọng và chủ đạo trong công tác chỉ đạo của lĩnh vực khám, chữa bệnh của ngành y tế.
Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất và nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, cần tăng cường nguồn nhân lực và tài chính tại các cơ sở y tế, nhẳm nâng cao chất lượng BV và cải thiện sự hài lòng của người bệnh”.